Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Trung Quốc tăng cường phát triển khí giới đáng tin cậy laser đối phó Mỹ.

Theo chỉ đạo của Trung tâm nghiên cứu laser và Viện nghiên cứu vật lý kỹ thuật Trung Quốc, thiết bị laser Shengang-III đã được hoàn thành vào năm 2007

Trung Quốc tăng cường phát triển vũ khí laser đối phó Mỹ

Súng laser ZM-87 của Trung Quốc, do tập đoàn công nghiệp Hoa Bắc ở Bắc Kinh thiết kế, đã lần trước nhất xuất ngày nay một triển lãm quân sự ở Philippines vào năm 1995.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng khí giới laser này thỉnh thoảng vẫn được Nga, Trung Quốc và Triều Tiên dùng để chống lại Mỹ và các nước đồng minh. Để theo kịp Mỹ về công nghệ vũ khí laser, Trung Quốc đã bắt đầu phát triển các hệ thống vũ khí laser riêng từ những năm 1990.

ZM-87 đã bị ngừng sản xuất vào năm 2. Thiết bị này được thiết kế để có thể phóng ra 48 tia laser với năng lượng từ 150-200kJ và khoảng thời kì kéo dài mỗi xung là 3 nano giây. Được trang bị ống ngắm khuếch đại, ZM-87 có tầm bắn khoảng 5 km. Sau khi hoàn tất, Trung Quốc có thể tạo ra những hệ thống khí giới laser hiện đại tương đương với Mỹ và Nga.

Kể từ khi Sáng kiến phòng vệ Chiến lược (hay còn gọi là Chương trình chiến tranh giữa các vì sao) được cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đưa ra vào năm 1983, khí giới laser không còn là khoa học viễn tưởng.

Trung úy Hải quân Mỹ Jack Daly đã bị chấn thương và bị mù trợ thì mắt phải do bị tấn công bởi khí giới laser khi đang ở trên một chiếc trực thăng CH-124 của Canada tại khu vực eo biển Juan de Fuca vào ngày 4/4/1997.

Hai chiếc trực thăng AH-64 Apache cũng được cho là đã bị tấn công bởi súng laser ZM-87 của Triều Tiên vào năm 2003. 000, do vi phạm Công ước của liên hiệp Quốc về vũ khí laser gây mù. Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ triển khai tàu đổ bộ USS Ponce được trang bị hệ thống vũ khí laser tại khu vực vịnh Ba Tư vào năm tới. Trong ngày mai, các hệ thống vũ khí laser hao hao cũng sẽ được trang bị trên các công cụ phi cơ không người lái và xe tăng chiến đấu của quân đội Mỹ.

Động thái trên của Mỹ là nhằm ứng phó với mối đe dọa từ phi cơ không người lái của Iran trong khu vực. Vũ khí laser ZM-87 của Trung Quốc. Vào năm 2010, Trung Quốc tuyên bố đang phát triển Shengang-IV. Sau khi liên quan với tàu chở hàng Kapitan Man của Nga, máy bay CH-124 của Canada đã bị súng laser ZM-87 tấn công.