Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Trung - Ấn giăng thế trận trên đất liền và trên biển.

Hai nhà lãnh đạo đã đồng tình nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác hiệp tác chiến lược

Trung - Ấn giăng thế trận trên đất liền và trên biển

K. Một công ty của Trung Quốc đã cam kết chi 1,4 tỷ USD để xây dựng một "thị thành cảng" xung quanh các bến cảng Colombo.

Ấn Độ đã tăng cường đáng kể quan hệ với Nhật Bản trong những tháng gần đây, kể từ khi mối quan hệ của Tokyo với Trung Quốc đã xấu đi vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Trong tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. Nguồn: Infonet. Thông báo về sự viện trợ này được ban bố trong chuyến thăm của Tổng tư lệnh Hải quân Myanmar Thura Thet Swe đến Delhi như là một phần của thỏa thuận lớn hơn để mở mang quan hệ quốc phòng Myanmar - Ấn Độ.

Na ná như vậy, các nhà nước hàng xóm của Ấn Độ như Bangladesh, Cộng hòa Seychelles (Xây Sen) và Cộng hòa Maldives cũng đã có những động tác thiết lập quan hệ ngoại giao chặt với Trung Quốc, bước đệm cho mối quan hệ quân sự giữa các nhà nước này với Bắc Kinh.

Không có gì kinh ngạc khi ông Antony và người đồng cấp Australia, Stephen Smith, đã cam kết tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước trong chuyến thăm này.

Vớ các nước phải kìm giữ và giải quyết các vấn đề ngoại giao theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế". Antony đã tới thăm Singapore để tái khẳng định quan hệ quốc phòng song phương lâu dài giữa hai quốc gia. Sau đó là Nhật Bản. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng đã đến Thái Lan vào cuối tháng Năm, hai bên cam kết sẽ làm việc hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do. Đáng để ý, Ấn Độ và Mỹ đã tổ chức một số cuộc họp cấp cao trong những tuần gần đây.

Giữa các điểm dừng của mình ở Thái Lan và Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng đã đến thăm Austrilia - nước có quan hệ ngoại giao chặt với Bắc Kinh, và nhận được sự đồng thuận trong việc chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. Chưa kể đến việc Trung Quốc đang dần nắm giữ quyền kiểm soát cảng Gwadar của Pakistan.

Nhưng giờ đây, việc Delhi hài lòng nó biểu thị một mối quan hoài đặc biệt trong việc giảm bớt những ảnh hưởng của Trung Quốc. Ấn Độ và Thái Lan đã tiến hành văn bằng chung trực tính với nhau. Hai bên sau đó đã làm việc và đưa ra một thỏa thuận cho phép Delhi mua dầu của Iran bằng đồng rupee. Trước đây, Ấn Độ luôn tỏ ra ngại ngần về kế hoạch sinh sản tuần dương hạm của Myanmar.

Trong chuyến đi, Antony đề nghị mở rộng sản xuất quốc phòng chung, trong đó có việc Ấn Độ sẽ tăng doanh số bán vũ khí cho Thái Lan. Hai nước này, cùng với Nhật Bản, Australia, Singapore đã từng tổ chức cuộc tập trận Hải quân Malabar trong năm 2007 tại Vịnh Bengal - một địa thế có sức mạnh luôn khiến Trung Quốc lo lắng.

Một công ty khác của Trung Quốc, China Harbour Engineering, sẽ mở ra một cảng container mới tại cảng Colombo vào tháng tới, và nó sẽ duy trì quyền kiểm soát trong 35 năm tiếp theo

Trung - Ấn giăng thế trận trên đất liền và trên biển

Trong khi đó, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp gỡ Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa ở Bắc Kinh.

Một công ty khác của Trung Quốc, China Harbour Engineering, sẽ mở ra một cảng container mới tại cảng Colombo vào tháng tới, và nó sẽ duy trì quyền kiểm soát trong 35 năm tiếp theo.

Ấn Độ cũng quan hoài tới các nhà nước láng giềng hơn kể từ khi Trung Quốc tận dụng những nhạt hoét trong quan hệ ngoại giao của Delhi với họ để xâm nhập vào Nam Á.

Đồng thời với đó, vào hồi tuần trước, một công ty của Trung Quốc đã cam kết chi 1,4 tỷ USD để xây dựng một "thị thành cảng" xung quanh các bến cảng Colombo. Theo bình luận của tờ The Diplomat (Nhà Ngoại giao), Ấn Độ đã thực hiện một số động thái mới trong những tháng gần đây nhằm tăng cường chính sách “Hướng Đông” của mình.

Chính bởi lý do đó, vào cuối tháng Bảy, Ấn Độ đã hài lòng yêu cầu từ lâu của Myanmar trong việc trợ giúp nước này chế tạo các tuần dương hạm. Ấn Độ, Mỹ cùng với Nhật Bản, Australia, Singapore đã từng tổ chức cuộc tập trận Hải quân Malabar tại Vịnh Bengal - một địa thế có sức mạnh luôn khiến Trung Quốc lo lắng.

Những động thái này đã xúc tiến một phản ứng từ Ấn Độ. Việt Nam không phải là nước ASEAN duy nhất mà Ấn Độ đang củng cố mối quan hệ ngoại giao. Có nhẽ Trung Quốc đã thất thế ở Iran khi mà Tổng thống trúng cử Hassan Rouhani của nước này cho biết: "Việc mở rộng các mối quan hệ toàn diện với Ấn Độ sẽ là một ưu tiên chính sách đối ngoại của chính quyền Iran tiếp theo".

Trong khi ở Bangkok, Antony cũng khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ việc giải quyết các dị biệt và tranh chấp duyệt quá trình hội thoại và đồng thuận giữa các bên tranh chấp. # Nhã ý cộng tác với các nền dân chủ trên biển như Ấn Độ như là một cách để tạo thế cân bằng đối nghịch với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ấn Độ thực sự tỏ ra quan hoài đến việc tăng cường hơn nữa quan hệ với Nhật Bản. Đầu tháng này Delhi đã ký một hiệp ước an ninh hàng hải ba bên với Sri Lanka và Maldives.

Các công ty dầu mỏ Trung Quốc cũng đang hoạt động trong khu vực này. Đây là lần trước tiên một Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đến thăm Australia, một giang san có vị trí chiến lược và là một đồng minh hải quân có khả năng mạnh mẽ để tương trợ cho Ấn Độ. Cụ thể, Dehli đã đồng ý cung cấp cho Việt Nam khoản tiền 100 triệu USD để mua 4 tàu lạ, mục đích là để tăng cường năng lực phòng thủ ở Biển Đông sau chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm rạng đông tới Ấn Độ hồi đầu tháng Bảy.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Antony cũng đặt Thái Lan là một điểm đến trong chuyến công du của mình, cùng với chuyến đi đến Singapore. Delhi cũng có các cuộc bàn thảo nhanh với chính phủ Iran cho phép các doanh nghiệp Ấn Độ được trao quyền độc quyền để phát triển cảng Chabahar trong thời kì đến 60-90 năm, mặc dù các công cụ truyền thông Ấn Độ đưa ra lưu ý rằng các cảng ở Chabahar không có bất kỳ "khả năng thương nghiệp ngay lập tức" nào.

Điều này một phần có thể là do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ra công trình diễn. Theo tờ Diplomat, điều đáng lo ngại nhất của Ấn Độ là việc Trung Quốc tài trợ nâng cấp cảng Chabahar của Iran, một trong những dự án mà lâu nay nay Ấn Độ rất quý trọng.

Delhi cũng đã công khai đánh giá "tầm quan trọng" của Iran đối với an ninh năng lượng của Ấn Độ.