Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Nga, Pháp, Anh điều tàu chiến, mới thêm phi cơ đến Địa Trung Hải.

Tổng thống Pháp ngày 29

Nga, Pháp, Anh điều tàu chiến, máy bay đến Địa Trung Hải

8 khi tiếp lãnh đạo phe nổi dậy Syria đã cam kết viện trợ nhân đạo cho phe này, tuyên bố Syria cần một giải pháp chính trị.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp cho biết các lực lượng vũ trang Pháp đã sẵn sàng nhận lệnh từ tổng thống. Các chiến đấu cơ Typhoon của Anh đã đến căn cứ trên đảo Cyprus, gần Syria - Ảnh: AFP Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng đoàn thanh tra vũ khí hóa học sẽ rời Syria ngày thứ bảy 31.

8, hãng tin Interfax cho biết Nga đã điều tuần dương hạm tên lửa Moscow (soái hạm của Hạm đội Biển Đen) và một tàu chống ngầm đến Địa Trung Hải. Còn tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle vẫn đậu ở cảng Toulon.

Trước tình hình găng gia tăng, Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad phát biểu trên truyền hình ngày 29. Tuần dương hạm hoả tiễn Moscow, soái hạm của Hạm đội Biển Đen (Nga) chuẩn bị vào Địa Trung Hải - Ảnh: RIA Novosti Cũng trong ngày 29

Nga, Pháp, Anh điều tàu chiến, máy bay đến Địa Trung Hải

Đây là tàu chiến hiện đại lớp Horizon, sẽ tác chiến chống các cuộc không kích của Syria (nếu có) vào hạm đội của liên tưởng. Thủ tướng Cameron đã chưa thể thuyết phục Nghị viện Anh ủng hộ kế hoạch tiến công Syria, do Công đảng đòi có bằng chứng thuyết phục về khí giới hóa học được sử dụng tại Syria.

Net Tình hình thế giới ngày 29. 8 rằng “Syria sẽ tự bảo vệ trước các cuộc xâm lược”. Tại Vatican, Giáo hoàng Francis và vua Abdullah của Jordan đã tán đồng rằng đối thoại giữa các bên Syria với sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế là giải pháp độc nhất để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Báo  Le Point  (Pháp) ngày 29. 8 và sẽ báo cáo cho ông ngay thức thì

Nga, Pháp, Anh điều tàu chiến, máy bay đến Địa Trung Hải

8 đưa tin hộ vệ hạm phòng không Chevalier Paul đã rời quân cảng Toulon hướng về phía đông Địa Trung Hải để nhập đoàn tàu chiến của Anh, Mỹ chuẩn bị cho cuộc tấn công Syria.

Tuy nhiên RAF nói các máy bay này nhằm bảo vệ cứ của Anh tại đây. Còn Không lực Hoàng gia Anh (RAF) xác nhận 6 tàu bay tranh đấu Typhoon đã đáp xuống cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus, cách bờ biển Syria chưa tới 200 km.

Tuy nhiên phát ngôn viên Hải quân Nga nói rằng hai chiến hạm này không hệ trọng tình hình Syria mà chỉ là thay thế các tàu chiến Nga đang thường trực ở khu vực. Hộ vệ hạm phòng không Chevalier Paul của Pháp - Ảnh: netmarine.

Tin Nóng. 8 dồn dập thông báo liên tưởng Syria.