Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Sự thật sau tuyên bố Philippines tránh đối đầu mới nhất Trung Quốc.

Thời gian vừa qua đã xuất hiện những thông báo Mỹ sẽ trở lại căn cứ không quân Clack, căn cứ hải quân Subic và 2 nước sẽ xây dựng 1 căn cứ chung ở đảo Palawan, cách quần đảo Trường Sa không xa lắm

Sự thật sau tuyên bố Philippines tránh đối đầu Trung Quốc

Tuy nhiên, đại diện của Bộ Quốc phòng Philippines cũng khẳng định, trước tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển Đông đang ngày một găng tay, tuy tránh đối đầu với Trung Quốc nhưng Philippines cũng phải mua sắm thêm nhiều khí giới, trang bị và cần có sự hiện diện quân sự của Mỹ ở các căn cứ của nước này càng nhiều càng tốt! Tổng tham vấn trưởng quân đội Philippines Emmanuel Bautista cho biết, để bảo vệ cương vực của mình, Philippines đang xây dựng một khả năng phòng vệ tối thiểu để ngăn chặn những kẻ xâm lăng tiềm năng, khiến cho chúng phải cân nhắc thận trọng trước mỗi hành động.

Sự hiện diện của quân đội mạnh nhất thế giới trên biển Đông, tự khắc sẽ khiến trọng điểm để ý của Bắc Kinh chuyển từ Manila sang Washington.

Stennis (Hải quân Mỹ) trên biển Đông tháng 4 vừa qua  Từ năm 2002 trở lại đây, hàng trăm quân lính Mỹ đã sang Philippines giúp quân đội nước này huấn luyện và thu thập các thông tin tình báo. Ngoài ra, Chính phủ Philippines cũng dành ngân sách 1,7 tỷ USD để nâng cấp, đương đại hóa lực lượng hải, lục và không quân nước mình trong vòng 4 năm tới.

Nguyện vọng tăng cường quân lực và đẩy mạnh hiệp tác với Mỹ của Philippines rất hợp với ý đồ chuyển trọng tâm chiến lược về châu Á - yên bình Dương và dự định chuyển quân từ Afghanistan và Iraq về châu Á của Mỹ và họ kiên cố sẽ không bỏ qua sự mời mọc của Philippines.

Khi tàu chiến và phi cơ của Mỹ cắm chốt ngay sát biển Đông, lúc đó, hẳn nhiên là người Philippines sẽ không phải ra mặt chống đối Trung Quốc làm gì.

Ông Bautista nói với các phóng viên, Philippines đã đưa vào dùng 2 tàu tuần duyên cũ của Mỹ và cải tạo thành các tàu hộ vệ lớn nhất, hiện chúng đang là trụ cột trong lực lượng hải quân nước này. Ngoài ra, một lực lượng đặc nhiệm cũng đóng quân ở miền nam Philippines để tham gia trấn áp các nhóm vũ trang cực đoan, có quan hệ khắn khít với tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Đức Thắng  Theo Đông Phương. Điều này có thể giúp Mỹ tái triển khai thật nhiều chiến hạm, phi cơ chiến đấu và các tàu bay trinh sát đương đại trên khu vực biển Đông đang nóng lên vì các tranh chấp. Đối mặt với tiềm lực quân sự hùng mạnh của Bắc Kinh, Manila đang hăng hái đàm phán với Washington, để đề nghị Mỹ đưa quân vào các cứ của họ trên biển Đông.

Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm John C.