Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Bảo bối 99% và 1% còn rất nóng của chàng sinh viên luật

Đang năm 3 đại học nhưng Nguyễn Đức Nguyên Vỵ vừa được tuyển chọn làm thực tập sinh tại một trong những công ty luật lớn nhất Việt Nam - điều mà bao sinh viên luật ao ước.

Theo thông lệ, công ty luật VILAF - Hồng Đức chỉ tuyển sinh viên năm cuối. Tuy nhiên Nguyên Vỵ đã thể hiện được khả năng của mình để các luật sư tin rằng tuy còn trẻ nhưng anh vẫn xứng đáng với công ty của họ. Cuối cùng, Nguyên Vỵ đã trở nên một trong 2 sinh viên được chọn và hiện là người trẻ nhất làm việc cho VILAF - Hồng Đức.

Nguyên Vỵ trước Văn phòng công ty VILAF - Hồng Đức tại tòa nhà Kumho Asiana Plaza (Lê Duẩn, TP. HCM).

Đồng thời đó, Nguyên Vỵ còn được các thầy cô tín nhiệm giao cho vai trò điều hành Văn phòng thực hành pháp luật của trường Đại học Luật TP. HCM chuyên tham mưu pháp luật miễn phí những vụ việc thật từ khách hàng và sẵn sàng đón chào bất kỳ ai có nhu cầu giải đáp các thắc mắc về luật pháp. Đây là hai hoạt động mà Nguyên Vỵ hết sức tự hào vì được nhiều thầy cô, bạn bè công nhận, ủng hộ nhất.

 Chọn ngành trạng sư cũng vì... Mê truyện tranh 

Ngay từ khi còn học cấp 2, qua báo chí, phim ảnh, truyện kể, Vỵ luôn được ba mẹ khuyên lơn và tạo điều kiện để Nguyên Vỵ tiếp xúc với những con người tốt, mẫu mực, luôn chiến đấu mang lại công lý cho từng lớp.

Theo thời kì, những động lực đó dần củng cố hoài bão của Nguyên Vỵ trở nên một luật sư trong mai sau. Đến những năm cấp ba, anh bắt đầu tìm hiểu kỹ về những kiến thức, kỹ năng, phẩm chất cần có ở một người trạng sư để đoàn luyện, phấn đấu.

Nguyện Vỵ san sớt: "Theo mình, khiếu không phải là một đặc tính bẩm sinh mà nó là kết quả của một quá trình rèn luyện, phấn đấu lâu dài khi người ta có ham và biết đặt ra cho mình những đích, lý tưởng cao đẹp. Như nhà khoa học vĩ đại Edison từng phát biểu: “nhân kiệt là 99% mồ hôi và 1% cảm xúc” - nghĩa là nhân kiệt hoàn toàn được định hình nhờ sự cố gắng (99% mồ hôi) khi học có mê say và sẵn sàng đeo đuổi nó (1% xúc cảm)".

 ứng dụng báu vật 9% và 1% để thắng lợi bản thân 

Nguyên tắc nói trên là kim chỉ nam cho sự nghiệp của chàng sinh viên năm 3 đại học Luật TP. HCM. Nguyên Vỵ thú thiệt tuy không có nhiều kỹ năng và tri thức về chuyên môn lẫn xã hội tốt như một số bạn khác trong những ngày đầu ở giảng đường đại học, nhưng anh hoàn toàn có thể đổi thay vì sự nghiệp mình ham mê.

Nguyên Vỵ đã từng gặp khó khăn trong việc làm sao vượt qua cơn buồn ngủ với muôn vàn chữ trong các văn bản luật và giáo trình luật. Anh cũng từng cảm thấy ngượng khi phải phát biểu trước rất nhiều người, hay thậm chí lúng túng khi miêu tả một vấn đề pháp lý nào đó sao cho rõ ràng, dễ hiểu, chậm rãi cũng như làm sao có đủ khả năng ngoại ngữ để nghiên cứu rất nhiều tài liệu luật.

Nguyên Vỵ tham gia tham mưu pháp luật cho tội nhân năm 2013.

Với say mê nghề nghiệp, Nguyên Vỵ đã núm vượt qua những khó khăn trên. Không chỉ tìm hiểu sâu tri thức, anh còn tham gia nhiều cuộc thi, hội thảo đòi hỏi kỹ năng thuyết trình, biểu lộ, biên tập với mục tiêu làm sao cho đề tài của mình càng lúc càng cuộn, dễ hiểu.

Bên cạnh đó, Nguyên Vỵ tự học ngoại ngữ (Anh, Pháp) hàng ngày bằng cách thẳng tự đọc, viết, nghe, nói từ các tài liệu Anh văn pháp lý trên mạng, thư viện trường. Đồng thời với rèn luyện kỹ năng chuyên môn, Vỵ cũng nắm chủ động san sớt, đàm luận với thầy cô, bạn bè, bộc trực tham dự các hoạt động tình nguyện, các lớp học kỹ năng để tạo mối quan hệ tốt với mọi người, biết cách thăng bằng thời gian giữa việc học và hoạt động ngoại khóa.

"Nhìn chung, khi vào môi trường đại học, với áp lực khá lớn, để bảo đảm đủ kiến thức, kỹ năng, dự hoạt động ngoại khóa, tạo dựng mối quan hệ xã hội thì 

    Quảng Cáo    

Điều đầu tiên là công ty đó phải có nhiều loại xe và nhiều mức giá khác nhau để quý khách có nhiều sự lựa chọn. Tiếp theo đó là chất lượng dịch vụcho thuê xe 4 chỗ, lái xe luôn phải ăn mặc lịch sự, vui vẻ và thân thiện với khách hàng. Giá thuê xe luôn tốt nhất và ổn định nhất trên thị trường cho thuê xe 4,5 chỗ. Việc cưới xin là việc hệ trọng của đời người, chính vì vậy phải lựa chọn một công ty cho thuê xe 4 chỗ như camry, altis, ford mondeo..., Lâu năm và uy tín. Công ty đó đã có rất nhiều khách hàng sử dụng và hài lòng về dịch vụ.

 mỗi bạn sẽ gặp phải những trở ngại và khó khăn riêng. Tuy nhiên, mình tin chắc rằng một khi các bạn đã xác định được ham cho bản thân và biết cách tiếp nhận, học tập kinh nghiệm từ bạn bè, thầy cô thì các bạn sẽ dễ dàng vượt qua mọi chướng ngại" - Nguyên Vỵ tâm can.

 Trải nghiệm nghề luật sư: Thử như thật 

Để trau dồi kỹ năng liên quan đến nghề luật, Nguyên Vỵ đã tham gia rất nhiều hoạt động như giảng dạy, tham vấn pháp luật cho các đối tượng khác nhau trong tầng lớp như người lao động nghèo, người chấp hành án phạt tù, khuyết tật, sống chung với HIV… Đây là những hoạt động vừa mang tính tự nguyện tầng lớp vừa mang tính đoàn luyện chuyên môn mà Nguyên Vỵ đã rất thích và đeo đuổi từ khi còn là sinh viên năm nhất đến nay.

Bên cạnh đó, Nguyên Vỵ chủ động dự nhiều cuộc thi học thuật để củng cố, trau dồi kiến thức, kỹ năng mà nổi trội nhất là các cuộc thi phiên tòa giả thiết quốc tế và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.

Nguyên Vỵ dự tranh tụng tại cuộc thi Phiên tòa giả thiết quốc tế về luật nhân đạo quốc tế.

Cuộc thi phiên tòa giả thiết quốc là một hoạt động rất điển hình cho sinh viên luật trên thế giới mà từ những ngày đầu bước vào giảng đường, Nguyên Vỵ đã rất thích và chủ động tìm hiểu tham dự. Đây là hoạt động đòi hỏi các sinh viên tham dự phải lĩnh hội toàn diện các kỹ năng cần thiết như một trạng sư đích thực như kỹ năng nghiên cứu và phân tách luật, kỹ năng viết bài biện hộ, tranh tụng…

Thành thử, một khi sinh viên luật đã tham gia và đạt kết quả tốt trong cuộc thi phiên tòa giả định thì gần như họ đã đảm bảo đầy đủ các đề nghị cấp thiết của một trạng sư giỏi. Đến nay, anh đã tham gia hai cuộc thi thì phiên tòa giả định quốc tế. Trong đó đoạt giải Nghị lực đồng đội tại cuộc thi phiên tòa giả thiết về thương mại, dân sự cấp thế giới tổ chức ở đảo Bali, Indonesia năm 2012; hạng nhì đồng đội về Luật nhân đạo quốc tế diễn ra năm 2013 tại Hà Nội.

Nguyên Vỵ dự định sau khi tốt nghiệp sẽ kiếm cơ hội để du học thạc sĩ ngành luật ở nước ngoài, sau đó sẽ về nước tiếp chuyện làm việc tại một công ty luật tốt, chuyên nghiệp và học lấy chứng chỉ hành nghề trạng sư, để chính thức hiện thực hóa hoài bão của mình.

 Lời khuyên cho các bạn học sinh muốn chọn ngành Luật 

Mình có thể khẳng định rằng nghề luật là một nghề giờ nước ta đang có nhu cầu lớn và những ai chọn học nghành luật sẽ có thời cơ việc làm rất cao. Để thi vào ngành luật, mình nghĩ tốt nhất các bạn học trò nên xác định rõ là mình đang có thể mạnh và có thể học tốt, lấy điểm cao ở môn học nào.

Sau đó, các bạn hãy xác định cho mình khối thi để có thể lấy điểm cao nhất, như hiện tại thì trường Đại học Luật TP. HCM đang có các khối thi A, A1, C, D1 và D3. Nhờ đó, các bạn hãy ráng phấn đầu từ nay đến khi thi ở các môn theo khối mình chọn để đạt điểm cao đủ để vào Đại học Luật TP. HCM hay các trường đào tạo luật khác mà các bạn chọn. Đó là về mặt thi cử.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tìm hiểu sơ về luật pháp với môn Giáo dục công dân hay các buổi ngoại khóa của trường mình. Song song, các bạn hãy chuẩn bị thái độ đúng khi học luật trong giảng đường đại học rằng không bao giờ “học thuộc lòng” đối với luật mà học luật chính là các bạn tìm hiểu pháp luật để biết, hiểu tại sao luật pháp quy định như thế và có thể áp dụng đúng vào cuộc sống.

Thành ra, chúng ta nên hiểu rằng trong quá trình học tập, chúng ta cốt là nên rèn luyện kỹ năng thực hành luật để đối với bất kỳ lĩnh vực luật nào chúng ta cũng có thể tự nghiên cứu, vận dụng. Đồng thời, trong quá trình học luật, vững chắc các bạn học trò sẽ gặp nhiều khó khăn và mỗi khi có phần cảm thấy hụt hẫn các bạn hãy nhớ lại về lý do vì sao mình chọn nghành luật và cố để thi đậu vào trường.

 Nguyên Vỵ 

'Khi yêu, lứa đôi chẳng thể làm gì ngoài tình dục' chia sẻ khá ham thích của Nguyễn Đức Hưng (sinh viên ĐH Luật HN) nhận được nhiều sự ủng hộ của các bạn trẻ. Bởi theo Hưng, ôm, hôn, những ve vuốt nhẹ nhõm cũng là... Tình dục.

Theo Mực Tím