Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Sửa đổi vui vui hợp ý dân


Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ ban hành 2013 và có hiệu lực từ 1/1/2014 thay thế Quyết định 65. Mục đích giống nhau (giúp dân cày có thêm nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất) nhưng có những đổi thay cơ bản so với quyết định trước đây. Trước đó, thực hành Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ, bà con nông dân cũng như doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi mua máy móc phục vụ cơ giới hóa sinh sản với điều kiện thiết bị phải đảm bảo giá trị sản xuất trong nước chiếm hơn 60%. Quy định này có tác dụng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho ngành cơ khí có thêm đầu ra. Đưa giả tảng khoản ấy là đúng chủ trương nhưng lại vênh so với thực tiễn cuộc sống. Chỉ được vay vốn ưu đãi khi mua máy móc có tỉ lệ nội địa hóa trên 60%, trong khi hầu hết thiết bị sinh sản trong nước chưa đáp ứng nhu cầu dùng của số đông khách hàng. Các loại máy gặt đập liên hiệp, máy kéo, máy thu hoạch mía... Có nguồn cội nhập cảng chiếm phần lớn trên thị trường. Ngành cơ khí trong nước có nhiều núm và cho "ra lò” nhiều thiết bị phục vụ sinh sản nông nghiệp nhưng sức ngựa thấp, tính năng tác dụng thua kém xa thiết bị cùng loại có nguồn cội nhập cảng. Trước thực tế đó, số đông bà con nông dân gần như "quay lưng” với thiết bị sản xuất trong nước cho dù được vay vốn ưu đãi, thay vào đó tự chạy vay lo kinh phí mua thiết bị có cỗi nguồn nhập khẩu. Chủ trương, chính sách khó đi vào cuộc sống bởi cơ quan tư vấn không sâu sát thực tại.


Sau khi nhận ra sự bất hợp lý, cho dù hơi muộn, Chính phủ đã sửa đổi bằng cách ban hành Quyết định 68/2013 thay thế Quyết định 65/2011. Rào cản lớn nhất với điều khoản "cứng” thiết bị phải

    Quảng cáo    

Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm:

Chuyên đào tạo:

-Dien hoa kien truccác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....;

-Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy;

-Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế;

-Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế.

Đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, nay đã được... Đánh tháo. Theo đó, từ 01/01/2014, khi mua máy móc thiết bị phục vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, chủ hộ cũng như doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi mà không kèm theo điều kiện nội địa hóa như trước đây. Bà con nông dân, nhất là khu vực Đồng bằng sông cửu long, đánh giá cao quy định sửa đổi của Chính phủ. Với quy định vừa được sửa đổi không chỉ thích hợp cơ chế thị trường mà còn quý trọng sự lựa chọn đúng đắn của bà con nông dân. Ngành cơ khí hội địa không bởi thế mà mất thị phần, ngược lại nếu tạo ra sản phẩm thật sự đảm bảo chất lượng với giá cả cạnh tranh sẽ có đầu ra ổn định.


Như vậy Quyết định 68 được coi là mũi tên trúng nhiều đích. Chủ trương, chính sách (cũng như các quyết định nói riêng) có tác dụng như thế nào không thể "cân đong” bằng câu chữ mà hoàn toàn tùy thuộc câu đáp từ thực tiễn cuộc sống.

 Bá Tân