Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Cực chẳng đã mới cùng đọc lại dạy thêm!

Chiều 14-4, tiếp xúc phóng viên Báo Người Lao Động , cô giáo Bùi Thị Hiền (xuân đường Trường Tiểu học Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An), người vừa bị Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An phạt 10 triệu đồng vào ngày 9-4 vì dạy thêm, nói: “Mẹ tôi bị bệnh ung thư nhiều năm, vừa mất. Kinh tế gia đình rất khó khăn trong khi lương đay không đủ sống nên tôi mới mở lớp dạy thêm. Tưởng kiếm được ít tiền trang trải cuộc sống, nào ngờ vi phạm. Cảnh ngộ khó khăn, giờ bị phạt một lúc 10 triệu đồng, số tiền lớn quá, tôi xin giảm mức phạt nhưng không được. Bị phạt rồi sắp tới còn bị kỷ luật nữa. Khó nhọc, chỉ muốn sống bằng nghề của mình mà sao khó khăn quá”.


Học sinh học thêm tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TP HCM) chiều 11-4 Ảnh: Tấn Thạnh



Lớp học của cô Hiền dạy tại trường là lớp 4, còn dạy thêm ở nhà là lớp 5, các em theo học thêm phần đông không phải học trò của Trường Tiểu học Trung Đô. “Các em theo học là hoàn toàn tình nguyện. Nhiều gia đình buổi tối không có điều kiện dạy học, trông giữ con nên gửi tới nhà tôi để học. Mình vừa dạy vừa trông các cháu cho phụ huynh” - cô Hiền nói rõ thêm.

Bà Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Đô, cho biết việc cô Hiền dạy thêm là không đúng. Tuy nhiên, đời sống một số tía của trường còn nặng nhọc nên họ mở lớp dạy thêm để kiếm thu nhập. “Nếu đời sống đảm bảo, tôi nghĩ các cô sẽ không vi phạm” - bà Liên nhận định.

Nghiêm phụ Huỳnh Hải Yến, Trường THCS thị trấn Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) - một trong số trường hợp bị xử phạt về dạy thêm - cho rằng chuyện dạy thêm không phải tội tình gì đáng hổ ngươi. Học sinh có nhu cầu bồi bổ thêm tri thức vì trong xã hội cũng có người hấp thụ nhanh hoặc hấp thụ chậm. Quan trọng là mình dạy thêm theo ý nguyện của các em, không ép buộc là được. “Truyền đạt tri thức, giáo dục các em trở nên người hữu dụng cho tầng lớp, sao phải cấm?” - bố Yến đặt vấn đề.

Theo bố Võ Thị Hải Yến, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Ngãi), dạy thêm  không chỉ để kiếm tiền. Cái Quan trọng là để các em nâng cao tri thức hơn. Chẳng lẽ đem tri thức truyền đạt cho các em là trái với đạo lý? “Tôi không dạy thêm nhưng việc dạy thêm của các thầy cô khác tôi thấy hoàn toàn là hữu ích cho thế hệ trẻ, cho những em muốn mở rộng tri thức của mình. Quan yếu là không vì dạy thêm để vụ lợi là được. Phải trên ý thức tự nguyện, hài hòa đôi bên” - kiền Yến san sớt.

Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên cho biết từ cuối niên học 2012-2013 đến nay đã kỷ luật 11 giáo viên vi phạm dạy thêm. Phú Yên từng được xem là tỉnh làm mạnh tay trong chỉnh đốn việc dạy thêm, học thêm. Cụ thể đã ban hành hình định về việc dạy thêm, học thêm, quy định nghiêm ngặt về đối tượng được dạy thêm, giờ và mức thu học phí. Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên lập đoàn công tác nhằm phát hiện, bắt quả tang cha dạy thêm trái quy định.

Trong 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 khi đó, một đay nghiến bị kỷ luật vì vi phạm dạy thêm ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bức xúc: “Họ rình mò, bắt dạy thêm như bắt trộm. Chúng tôi chỉ muốn tốt cho các em nên mới dạy thêm. Có tội gì đối xử như thế?”.

 Không thể không làm! 

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết nhiều trường hợp phụ thân cho rằng cách mà sở làm là chặn đường kiếm sống của họ nhưng chúng tôi Không thể không làm. Trong 10 đay đả bị phát hiện thì có đến 4 bất chấp mọi giá để dạy thêm, đốn là ép điểm của học sinh, buộc phải học thêm. Một số thầy bảo chúng tôi bắt họ như bắt trộm nhưng thật ra nhiều kiền đã dạy thêm như ăn trộm. Có thân phụ nhốt học sinh trong nhà, giao cho chồng làm thợ mộc trông coi, còn mình thì đi chợ. Đã có tình trạng kiền bì tại sao các tỉnh khác thả nổi mà Phú Yên làm căng? Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là cần phải soát bộc trực chứ nếu chỉ đạo rồi thả nổi sẽ chẳng có hiệu quả gì, thỉnh thoảng còn phản cảm.

 H.Ánh