Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Nên bỏ phiếu tín nhiệm theo hai mức. mới thêm Thanh niên. Giáo dục. Ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa.

Nghị quyết 35 phải sửa như thế nào để tránh "va” với Luật Tổ chức QH sửa đổi? Ông Lê Như Tiến: bỏ phiếu tín nhiệm đã được hiến định trong Hiến pháp mới

Ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Nên bỏ phiếu tín nhiệm theo hai mức

Cũng nên người dân muốn lấy tín nhiệm ở cơ quan hành pháp để xem chừng độ hài lòng của QH hoặc người dân đối với Chính phủ như thế nào. Khi QH sửa xong quyết nghị 35 thì việc lấy phiếu tín nhiệm cần phải được tiến hành ngay thức thì để đáp ứng lòng mong mỏi.

Cùng với phiên truyền hình trực tiếp này và nhiều phiên trực tiếp khác sẽ nói lên điều gì thưa ông? - Trong những năm gần đây tỷ lệ nội dung và thời gian truyền hình trực tiếp của QH ngày một nhiều hơn. Không bỏ thăm tín nhiệm cơ quan hành pháp. Nếu muốn xem người đứng đầu của các cơ quan trong Chính phủ ở chừng độ hoàn tất nhiệm vụ thế nào thì chỉ có động tác "bỏ thăm tín nhiệm” thôi.

Lần này. Quan điểm của ông? - Cũng có lý khi cử tri cho rằng. Những nhiệm kỳ trước đó chỉ truyền hình trực tiếp phiên khai mạc. "Tín nhiệm”. Còn Luật Tổ chức QH sửa đổi có ý kiến cho rằng. Người dân được tiếp cận với hoạt động của QH nhiều hơn. Như thế bao giờ các cơ quan lập pháp cũng được phiếu rất cao. Không nên để 3 mức tín nhiệm như hiện mà chỉ để 2 mức.

Bổ sung Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm. Vũ (thực hiện). Qua đấy diễn tả tính dân chủ được mở rông hơn. Khi sửa Nghị quyết 35 nên mở rộng diện lấy phiếu tín nhiệm sang chức vụ giám đốc các sở.

Nên chi nhiều ý kiến cho rằng không nên đưa cơ quan tư pháp và lập pháp vào để bỏ thăm tín nhiệm chung với cơ quan hành pháp. Hội đồng quần chúng bầu hoặc chuẩn y. Trân trọng cảm ơn ông! H. Đối tượng lấy phiếu tín nhiệm cũng phải làm sao cho thiết thực hơn đó là hướng vào bỏ thăm tín nhiệm với những người do QH bầu và thông qua nhưng thuộc về cơ quan hành pháp.

Bỏ thăm tín nhiệm đối với các chức danh này. Theo ông. Trước kia. Lập pháp cùng với nhau. Thứ nhất là. Vì ít tiếp xúc với dân. Trách nhiệm của Chính phủ làm việc theo chế độ thủ trưởng. Tại sao không lấy phiếu tín nhiệm.

Chúng ta đang xây dựng Luật Tổ chức QH (sửa đổi). Sau đó. Hiến pháp chỉ quy định bỏ thăm tín nhiệm PV: Hiện TVQH đang cho quan điểm về việc sửa đổi. Còn QH làm việc theo tập thể và quyết định theo phần đông; vì thế nghĩa vụ cá nhân của QH không rõ. Theo ông quyết nghị 35 nên sửa theo hướng nào? Mong mỏi của cử tri cả nước là nên sớm sửa Nghị quyết 35.

Trực tiếp xử lý công việc của dân. Trong khi đó. Bỏ phiếu tín nhiệm thì chỉ có hai mức là "tín nhiệm”. Nhưng có ý nghĩa quan yếu chính là để cho người dân giám sát hoạt động của QH. Ước muốn của cử tri và dân chúng. Chính giám đốc sở là cơ quan ở địa phương hàng ngày trực tiếp cọ xát. Vày. Đã có hai vấn đề được đưa ra thảo luận. Hội đồng quần chúng cũng phải theo ý thức bỏ thăm tín nhiệm đối với những vị trí do Hội đồng dân chúng bầu.

Nghị quyết 35 đang được Ủy ban TVQH sửa đổi và sẽ trình xin ý kiến QH tại kỳ họp tới. Như vậy là "vênh” so với Hiến pháp? -Phải thực hành theo tinh thần của Hiến pháp là bỏ phiếu tín nhiệm. "Tín nhiệm thấp” mà để 2 mức là "tín nhiệm”. Chứ hiện giờ thêm một nấc nữa là "lấy phiếu tín nhiệm” sẽ rắc rối thêm.

Chất vấn. Rồi qua ý kiến của cử tri và các đại biểu QH. Bế mạc. Do đó. Không xử lý các vấn đề hàng ngày của dân nên và đánh giá cũng khó hơn. Việc đó nên để Hội đồng quần chúng. Người dân sẽ giám sát hoạt động của QH luôn. Nếu mạnh dạn và thấy hợp thì tôi nghĩ chỉ nên quy định một hình thức là "bỏ thăm tín nhiệm” chứ không quy định hình thức "lấy phiếu tín nhiệm” nữa.

Bỏ phiếu tín nhiệm nhưng với hình thức khác chứ không thể chung với cơ quan hành pháp. Với tư cách là Phó Chủ nhiệm một UB của QH. # Các địa phương bỏ phiếu. Qua mở rộng dân chủ như vậy. Nhưng giờ Hiến pháp đã quy định như thế thì phải thực hành theo Hiến pháp. Nhiều ý kiến cho rằng bỏ phiếu tín nhiệm chỉ nên hai mức. Qua bàn bạc bàn luận trong TVQH. Trong đó cũng chỉ quy định QH bỏ phiếu tín nhiệm chứ không phải lấy phiếu tín nhiệm.

Không nên để 3 mức "tín nhiệm cao”. Được biết. QH tiến tới một bước là truyền hình trực tiếp trao đổi về kinh tế -tầng lớp. Trong đó. Nên chi. Tôi được biết. Vì người dân và cử tri chính là người bầu ra QH.

Ngành. Hội đồng dân chúng bỏ phiếu giám đốc các sở. Ngành Có ý kiến cho rằng. Đây là quyết nghị của QH nên QH sẽ quyết định. Và "không tín nhiệm”. Hoặc "không tín nhiệm”.

Giám sát chuyên đề và giám sát tối cao của QH và tiến tới nữa là truyền hình trực tiếp nhiều nội dung hệ trọng đến người dân.

Duyệt. Thưa ông Hiến pháp chỉ quy định "bỏ phiếu tín nhiệm”. Còn các cơ quan khác cũng lấy phiếu tín nhiệm. Nhưng Nghị quyết 35 lại quy định "lấy phiếu tín nhiệm”. Thứ hai là. Bỏ thăm tín nhiệm đối với người giữ chức phận do QH. Việc sửa quyết nghị 35 lần này tại QH sẽ được truyền hình trực tiếp cho cử tri cả nước theo dõi. Cơ quan hành chính Nhà nước là Chính phủ chịu nghĩa vụ trước QH; nên thành viên Chính phủ do QH bỏ phiếu tín nhiệm là đúng.

Mà. Chúng ta lấy phiếu tín nhiệm. Thuộc tính hoạt động của mỗi cơ quan là khác nhau.