Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Cùng đọc lại Xung quanh việc bỏ phiếu tín nhiệm.

Bàn luận thêm

Xung quanh việc bỏ phiếu tín nhiệm

Do vậy. Đề nghị quy định rõ: “Việc bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều này là hoạt động thường kỳ và được thực hiện vào kỳ họp thứ hai hàng năm của Quốc hội”. Tại sao lại quy định “có kiến nghị của chí ít 20% tổng số đại biểu Quốc hội”? Cơ sở khoa học nào để chọn tỷ lệ 20% mà không phải là một tỷ lệ khác? Việc các đại biểu Quốc hội thay mặt các cử tri đánh giá hiệu quả hoạt động của các chức phận do Quốc hội bầu và phê duyệt là điều thông thường.

Luật chẳng thể đặt thêm những quy định khác làm thay đổi nội dung của Hiến pháp. Không nên đặt ra bộ kiện để hạn chế quyền này. Cũng không có căn cứ khoa học nào chứng minh cho sự hợp lý của những điều kiện tại khoản 2 nêu trên. Bởi. Trong đó có việc bỏ thăm tín nhiệm. Khi có kiến nghị của cử tri thì những kiến nghị đó có được chấp thuận không? song song. Quy định nêu trên là một “sáng tạo” và bản tính là đặt ra những điều kiện đối với việc bỏ phiếu tín nhiệm.

Tuy nhiên. Giả dụ vậy. Do đó. Vì sao việc bỏ thăm tín nhiệm lại phụ thuộc vào yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. CôngThương - Dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) đã được đưa ra trưng cầu ý kiến góp ý của các nhà nghiên cứu và dân chúng

Xung quanh việc bỏ phiếu tín nhiệm

Để nâng cao chất lượng văn bản luật và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội còn một số vấn đề quan yếu cần nghiên cứu. Luật gia Vũ Xuân Tiền PHẢN HỒI. Không phù hợp với quy định trong Hiến pháp. Hội đồng Dân tộc hoặc Ủy ban của Quốc hội? Câu hỏi đặt ra là. So với Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành (đã được sửa đổi bổ sung).

Không có đoạn “theo luật định”. Chả hạn. Quy định tại khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) là một “sáng tạo” và bản tính là đặt ra những điều kiện đối với việc bỏ phiếu tín nhiệm. Dự thảo đã bổ sung khá nhiều nội dung mới. Khoản 2 Điều 21 lại quy định: Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ thăm tín nhiệm trong các trường hợp sau đây: Ủy ban thường vụ Quốc hội tự mình yêu cầu; có kiến nghị của ít ra 20% tổng số đại biểu Quốc hội; có kiến nghị của Hội đồng Dân tộc hoặc Ủy ban của Quốc hội.

Tuy nhiên. Hơn nữa. Khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) quy định về việc Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức phận do Quốc hội bầu và phê chuẩn hạp với khoản 8 Điều 70 Hiến pháp 2013. Khoản 8 Điều 70 Hiến pháp 2013 quy định một trong những quyền hạn của Quốc hội là “bỏ thăm tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc chuẩn y”.