Mọi phút chốc đều góp phần vào một tầm nhìn bao hàm lịch sử chính trị, sự cảm nhận, sự tự do cá nhân, và trên hết là cách kể chuyện bằng hình ảnh khó thể chê được

Nhưng điều nổi bật ở Đời nhẹ khôn kham không phải là nội dung tình dục, mà là cách đạo diễn Kaufman sử dụng nó như là một công cụ để kể một câu chuyện phức tạp về nỗi hoài cổ, mất mát, chủ nghĩa lý tưởng và sự lãng mạn.
Ông tìm đọc lại kịch bản gốc của Carrìere và cay đắng thốt lên: “Lẽ trả phim nên được làm như thế này”. Cùng với nhà quay phim Thụy Điển lừng danh Sven Nykvist, họ sáng tác một câu chuyện đầy hình ảnh tráng lệ và một sự ngẫm nghĩ phức tạp về thói say mê nhục dục, chính trị, và đạo đức. Tomas là vai chính trước tiên, dù rằng anh đóng phim từ năm 1971. Nhà biên kịch Pháp tăm tiếng Jean-Claude Carrìere đã chuyển thể điện ảnh sát với nguyên tác, nhưng đạo diễn Philip Kaufman e ngại nó quá “nghệ thuật” đối với khán giả phim thương mại, nên đã thêm thắt và sửa lại kịch bản rất nhiều.
Kịch bản được sửa lại và thêm vào nhiều chi tiết từ cuốn truyện để cho nhân vật này ít “hoàn hảo” hơn. Philip Kaufman được yêu cầu bổ sung thêm những cảnh mà ông đã cắt bỏ.
Đời nhẹ khôn kham thường được chú ý cốt vì tính khiêu dâm của nó. Dù rằng cực kỳ thích dự án này, nhưng Forman e sợ chủ đề mẫn cảm của bộ phim sẽ làm liên lụy đến người nhà vẫn còn đang sống ở Tiệp Khắc, nên từ khước và mời bạn mình là đạo diễn Mỹ Philip Kaufman thay thế.
Kundera làm cố vấn một cách hăng hái (nhưng không được nêu tên ở credit) trong quá trình thực hành bộ phim. Viện phim Mỹ đã xếp Đời nhẹ khôn kham vào danh sách 100 Bộ phim tình cảm hay nhất của điện ảnh Mỹ. Đời nhẹ khôn kham đánh dấu rất nhiều thứ trước nhất trong sự nghiệp sáng chói của Daniel Day-Lewis.
Trong buổi diễn thử, cô đã khiến đạo diễn Philip Kaufman xúc động đến rơi lệ khi diễn cảnh mô tả cái chết không đau đớn của con chó Karenin, và Juliette Binoche đã được giao vai Tereza.
BÁ VŨ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Có thể nói đây là bộ phim khiêu dâm nghiêm chỉnh nhất kể từ sau bộ phim dục tình khét tiếng năm 1972 của đạo diễn Italia Bernardo Bertolucci, Last Tango in Paris (Bản Tango chung cuộc ở Paris).
Kundera còn viết riêng cho bộ phim bài thơ mà Tomas thầm thào vào tai của Tereza khi cô đang ngủ thiếp đi. Trước nhất và rốt cục Đạo diễn gốc Tiệp Khắc xuất chúng Miloš Forman (từng 2 lần đoạt giải Oscar với Bay trên tổ chim cúc cu và Amadeus ) – từng là học sinh của Kundera – là người trước hết được các nhà sinh sản chọn ngồi ghế đạo diễn.
Bộ phim sử dụng nhiều âm nhạc của nhà soạn nhạc người Séc Leoš Janáček. Đạo diễn Kaufman đạt được hiệu quả này gần như thường cần phải cố gắng. Lúc đầu, phim của ông có vẻ hầu như chỉ nói về sex, nhưng sau đó chúng ta nhận ra rằng ông không cho phép camera trở thành một kẻ rình mò. Kundera sau này khi xem phim đã hoàn toàn thất vọng. Do không thể quay phim tại Tiệp Khắc, đạo diễn Kaufman và nhà sản xuất nổi tiếng Saul Zaentz quyết định quay bộ phim tại Lyons (Pháp), với nhà làm phim người Séc, Jan Němec – người đã sống tại Praha suốt thập niên 1960 – làm cố vấn.
Kết quả là những cảnh sex đắng cay nhất, gần như là buồn – gợi dục nhưng sung sướng xen lẫn với đau đớn.
Mặc dầu được giới phê bình khôn xiết ca ngợi, nhưng bộ phim không thành công về thương nghiệp khi doanh thu chỉ có 10 triệu USD (kinh phí sinh sản 17 triệu USD).
Từ đó ôg cũng không cho phép chuyển thể điện ảnh bất kỳ tác phẩm nào của mình nữa! Lần đầu tiên Daniel Day-Lewis “hóa thân” Là một xuất phẩm của Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ, nhưng Đời nhẹ khôn kham lại có một dàn diễn viên chính phần đông từ châu Âu, gồm Daniel Day-Lewis (Anh), Juliette Binoche (Pháp), Lena Olin và Stellan Skarsgard (Thụy Điển) và Derek de Lint (Hà Lan).
Mặc dù có độ dài gần 3 tiếng đồng hồ, nhưng không có một khung hình nào thừa. Phim gợi tình nhất kể từ sau Last Tango in Paris Bản dựng trước nhất được chiếu cho hãng phim xem dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ và nội dung khó hiểu.
Kịch bản gốc của Carrìere xa vắng khỏi phiên bản phim hoàn chỉnh. Kundera buồn bã không còn quan tâm tới Đời nhẹ khôn kham nữa. Daniel Day-Lewis lúc đầu khước từ vai diễn Tomas vì cảm thấy kịch bản cho anh đóng vai một người quá tốt.
Có tin là Kaufman đã cố tình chiếu cho hãng phim xem một phiên bản khó hiểu và ngắn hơn, để bản dựng của ông được bằng lòng mà không bị đề nghị cắt bớt. Lena Olin là một nữ diễn viên Thụy Điển nức danh, nhưng Đời nhẹ khôn kham là bộ phim Mỹ đầu tiên cô được chọn vào vai chính, một phần do cô có ngoại hình bốc lửa, một phần do diễn xuất linh hoạt và sự thấu cảm trong diễn xuất. Cũng từ phim này, Day-Lewis bắt đầu vận dụng phương pháp nhập vai hà khắc, khi anh từ khước thoát vai cả trong lẫn ngoài phim trường.
Có nhiều cảnh khỏa thân trong phim nhưng không có tính khiêu dâm. Ngày hôm sau, hãng phim được xem phiên bản hoàn chỉnh dài gần 3 tiếng được chiếu rạp sau này. Camera không nấn ná hoặc chuyển di tới nơi có tầm nhìn rõ nhất, hay vui thú với cảnh tượng khỏa thân. Cô đào Pháp Juliette Binoche lúc đó chỉ mới là một khuân mặt triển vọng. Năm 1988, phim được đề cử 2 giải Oscar cho Quay phim và Kịch bản chuyển thể.
Lena Olin chỉ mới gặp bạn diễn Daniel Day-Lewis vào cái ngày trước nhất cô có mặt trên phim trường, và theo lịch trình ngày hôm đó, cô không ngần ngại đóng với anh một trong những cảnh khỏa thân yêu đương dữ dội nhất của bộ phim.
Không phải bộ phim điện ảnh lớn nào sau hơn 10 buổi chiếu cũng tiếp tục đem lại các góc cạnh mới của sự huyễn hoặc đặc sắc và chiều sâu về chủ đề, nhưng Đời nhẹ khôn kham kiên cố là một trong số những bộ phim đó.
Anh mê mải học tiếng Séc trong tất lịch quay dài 8 tháng, và lần trước nhất anh làm xáo trộn thế cuộc, khi tự cho phép mình can hệ cảm xúc với nhiều đàn bà.