Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Ý chí của một Bí thư đoàn


Anh Trần Văn Mai chăm bón

Những thửa rau sạch trong trang trại


Chúng tôi tìm về nhà anh Trần Văn Mai ở xóm 2A xã Thanh Phong vào một buổi chiều khi bà con đang nô nức trong không khí xây dựng nông thôn mới. Chỉ vài câu hỏi thăm đường thông lệ chúng tôi nhận nhiều câu giải đáp khá nồng hậu của một chị nông dân "Ôi! "vua trại” ai chả biết, để tôi dẫn chú vào nhà”.


Anh Mai sinh năm 1981 trong gia đình nông dân, đông con nên kinh tế khôn xiết khó khăn. Mọi nguồn thu nhập đều đợi mong vào 4 sào ruộng. Chính vì muốn thoát nghèo nên 4 anh chị em của ngày mai khi học xong đều theo người trong làng tha phương cầu thực, làm mướn cuốc mướn. Mỗi ngày đi cuốc cỏ cũng chỉ đủ cho tổn phí ăn uống, tiêu pha ở nơi đất khách quê người.


"Nghĩ về cuộc thế mình giống như lá bèo trước sóng cả mênh mông. Tôi đã thấm "con chim bay mãi rồi cũng mỏi cánh, con ngựa chạy mãi rồi cũng chùn chân”. Trong lúc đó ở quê nhà đất đai lại rộng, lực lượng cần lao lại nhiều, có tiềm năng về phát triển kinh tế, từ đó tôi quyết định trở về quê hương lập nghiệp...”, Anh Mai nhớ lại.


Ngày trở về, anh em bạn bè ai cũng cho là gàn dở, nhưng Mai đã kiên định với mục đích của mình: phải làm giầu trên chính mảnh đất của quê hương.


Đây tạm gọi là "chân lý” sau quá trình bươn chải khắp nơi kiếm sống của chàng trai trẻ Trần Văn Mai. Năm 2009, anh Mai vận động các hộ có đất tại đồng Cây Trâm, thuộc xóm 2A là diện tích đất sản xuất kém hiệu quả chuyển đổi cho gia đình. Sau đó anh đã lập kế hoạch trình UBND xã và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện xin thành lập nông trại tổng hợp trên mảnh đất cằn cõi bạc màu ấy.


Ngày đầu mới thành lập với anh trước mắt là bộn bề khó khăn như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu khoa học kỹ thuật, thiếu sự ủng hộ của gia đình vì anh hiểu hơn bao giờ hết một gia đình nghèo như thế ở quê lấy đâu ra 200 triệu đồng để đầu tư làm kinh tế. Anh đã dạn dĩ thế chấp sổ đỏ để vay 100 triệu đồng từ nhà băng chính sách, tận dụng nguồn vốn quỹ thanh niên lập nghiệp của huyện đoàn Thanh Chương, ngoài ra Mai đã vay thêm bạn bè để mở trang trại chăn nuôi.


Thấy Mai vay một lúc với số tiền lớn như vậy gia đình ai cũng phản đối, nhưng với bản lĩnh của tuổi xanh và khao khát làm giàu anh quyết định đầu tư vào trang trại với tổng diện tích mô hình là: 1,5ha, trong đó diện tích hồ nuôi cá: 0,5ha, diện tích trồng rau sạch và trồng hoa: 0,4 ha; hệ thống chuồng chăn nuôi lợn 40 chuồng với tổng số 100 con/ lứa, hàng năm cho ra thị trường 26 tấn lợn thịt.


Đến nay nông trại đã đi vào hoạt động ổn định và từng bước phát triển. Tổng doanh thu của nông trại, trừ phí thu lãi từ 100-120.000.000 đồng/năm. Với mức thu nhập như thế ở một vùng quê nghèo đã là chuyện trong mơ với nhiều người.


Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, tạo ra việc làm mới cho các cần lao tại địa phương, trang trại của anh Mai góp phần làm đổi thay nhận thức của người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.


Nói về những nỗ lực mà đoàn tụ Trần Văn Mai đã làm được, anh Phan Sỹ Đức - bí thơ huyện Đoàn cho biết "sum vầy Trần Văn Mai là một người giàu ý chí, có nghị lực. Ban Thường vụ huyện đoàn cũng xác định đây là một mô hình vay vốn có hiệu quả của tổ chức Đoàn và từ mô hình này chúng tôi muốn nhân rộng trên toàn huyện”.

Tuấn Đức