Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Xác minh nguyên nhân 3 trẻ lọt lòng tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

QĐND Online -Chiều 20-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết, đã hoàn tất công tác khám nghiệm thi hài 3 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau tiêm vắc-xin phòng viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa. Ba trẻ lọt lòng xấu số là con của 3 gia đình, gồm: Vợ chồng anh Nguyễn Đình Đạo (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa); gia đình anh Nguyễn Minh Tiến (41 tuổi) và chị Trần Thị Hà (40 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa) và gia đình anh Hồ Văn Hang và chị Hồ Thị Du (18 tuổi, trú xã Thuận, Hướng Hóa). Anh Đạo kể lại, con anh chào đời lúc 23 giờ ngày 19-7-2013, cân nặng 3,4kg với thể trạng khỏe mạnh. Nhưng đến hơn 7 giờ sáng 20-7, sau khi được các y tá điều dưỡng tiêm vắc-xin phòng viêm gan B (mũi dành để tiêm cho trẻ sơ sinh sau khi chào đời không quá 24 giờ, nằm trong chương trình tiêm chủng Quốc gia, miễn phí hoàn toàn) thì hốt nhiên cháu tím tái, khó thở rồi tử vong. Tương tự, hai trường hợp trên cũng có chung tình trạng đang khỏe mạnh bỗng dưng tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B được một thời gian ngắn.

Anh Đạo, bố của trẻ sơ sinh không may bị tử vong ngay sau tiêm vắc-xin phòng viên gan B chua xót vì mất con.

Cơ quan công an bảo vệ hiện trường vụ việc.

Bàn thảo với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ tiến hành soát lại tất cả quy trình chuyên môn của hàng ngũ y bác sĩ, nếu có sơ sót thì xử lý nghiêm. Riêng đối với lô vắc xin đã tiêm cho các cháu bé, Sở đã niêm phong, gửi đi xét nghiệm tại cơ quan chuyên môn.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, số vắc-xin trên nằm trong lô vắc-xin V-GB 020812E, được sinh sản tháng 9-2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty vắc-xin sinh phẩm số 1 cung cấp. Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa vừa thu nạp lô vắc-xin này từ chiều 18-7-2013. Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa đã báo cho trọng điểm Y tế huyện đến niêm phong vỏ vắc-xin đã tiêm cho 3 trẻ nói trên và niêm phong 29 lọ vắc-xin còn lại để đưa về trọng điểm y tế bảo quản, điều tra nguyên do dẫn đến cái chết thương tâm của các cháu bé.

Tin, ảnh: HOA MAI