Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Đưa thể thao người khuyết tật vươn lên tầm cao mới

Đại hội đại biểu Hiệp hội Paralympic khóa IV (2013-2017) là dịp đánh giá, tổng kết hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ vừa qua, trên cơ sở đó đề ra phương hướng hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ tới.

Báo cáo tổng kết công tác khóa III của Hiệp hội Paralympic Việt Nam, ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2006-2013 vừa qua, được sự quan hoài, chỉ đạo của Tổng cục TDTT- Bộ VH,TT&DL, sự trợ giúp của các Bộ, ban ngành có hệ trọng, Hiệp hội Paralympic Việt Nam đã nắm vượt qua mọi khó khăn, bảo đảm các hoạt động trực tính theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội. Từ chỗ chỉ có hơn 10 tỉnh/thành có VĐV tham gia phong trào thể thao người khuyết tật, đến nay đã có gần 30 tỉnh/thành có Hội hoặc Câu lạc bộ. Chất lượng giải tán thao Người khuyết tật được tổ chức hàng năm được nâng cao, là nhịp tốt để các VĐV thi đấu cọ xát và tham dự hòa nhập cộng đồng, cống hiến nhân tài, sức lực của mình. Đặc biệt, thành tích của thể thao người khuyết tật trên đấu trường quốc tế đã có tiến bộ rõ rệt, khẳng định vị trí trong tốp 3 khu vực Đông Nam Á, tốp 12 các nhà nước châu Á và ở đấu trường Paralympic năm 2012, thể thao người khuyết tật Việt Nam đã có 4 VĐV đứng vị trí thứ 4. Nhiệm kỳ qua, Hiệp hội Paralympic Việt Nam còn tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị, hiệp tác với các Ủy ban Paralympic nhà nước và vùng cương vực trên thế giới, kết hợp chém với các tổ chức thể thao quốc tế triển khai hiệu quả các hoạt động, chương trình hàng năm, qua đó nâng cao vai trò của Hiệp hội Paralympic Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Phiệt, nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội phải đối mặt với nhiều khó khăn: chức danh của Chủ tịch bị khuyết, văn phòng làm việc không ổn định, nguồn tài chính eo hẹp, việc kêu gọi tài trợ cho hoạt động của Hiệp hội còn hạn chế... Tất cả cần có giải pháp tháo gỡ trong nhiệm kỳ tới.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bàn thảo những nội dung liên hệ đến chương trình hành động, phương hướng hoạt động, nâng cao chất lượng phong trào, công tác tài chính... Trong không khí làm việc khẩn trương và hăng hái, với ý thức trách nhiệm cao, Đại hội đã thống nhất bầu ra Ban Chấp hành mới của Hiệp hội Paralympic Việt Nam gồm 21 người trong đó có 7 đồng chí thuộc Thường vụ.

Theo đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn cáng đáng cương vị chủ toạ Hiệp hội, ông Vũ Thế Phiệt giữ chức danh Phó chủ toạ kiêm Tổng thư ký Hiệp hội, 4 Phó Chủ tịch Hiệp hội gồm các ông: Phạm Khắc Khoan, Phạm Ngọc Sơn, Nguyễn Danh Ngà, Hoàng Dự và 1 ủy viên Thường vụ là ông Bùi Duy Nghĩa.

Nhân này, Bộ VH,TT&DL, Tổng cục TDTT đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho 14 cá nhân chủ nghĩa, 7 tập thể có nhiều đóng góp cho phong trào thể thao người khuyết tật nhiệm kỳ 2006- 2012.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã biểu dương sự thế, ráng của tập thể Ban chấp hành Hiệp hội, cán bộ, HLV, VĐV trong những năm vừa qua. Thứ trưởng chỉ đạo: "Trong nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành Hiệp hội khóa tới cần tập hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng điểm sau:

Thứ nhất,tụ hợp nghiên cứu sửa đổi Điều lệ; đẩy mạnh phát triển các câu lạc bộ ở địa phương, ngành và các câu lạc bộ ngoài công lập; tổ chức và điều hành hoạt động của Hiệp hội theo đúng quy định của điều lệ.

Thứ hai, phối hợp chặt với các địa phương, đơn vị can hệ để phát triển phong trào, qua đó phát hiện, tuyển chọn, đào tạo các VĐV khuyết tật anh tài để thi đấu quốc tế.

Thứ ba,đổi mới công tác vận động tài trợ, đẩy mạnh hơn nữa công tác tầng lớp hóa, huy động nguồn lực của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham dự hỗ trợ cho các VĐV tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ cho các giải thể thao Người khuyết tật trong nước và cho Đoàn Thể thao người khuyết tật tham gia các Đại hội lớn.

Thứ tư,tăng cường kết hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành đẩy mạnh việc tuyên truyền về phong trào thể thao người khuyết tật, khẳng định ý nghĩa nhân văn của việc tạo điều kiện và dịp cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

Thứ năm,tích cực, chủ động hơn nữa trong việc mở rộng mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội Paralympic các nhà nước và các tổ chức quốc tế để tận dụng kinh nghiệm và sự tương trợ của họ trong việc mở mang phong trào, đào tạo hàng ngũ cán bộ, HLV, VĐV. Thứ sáu, Tổng cục TDTT cần nghiên cứu, tư vấn đề xuất với lãnh đạo Bộ quan tâm hỗ trợ nhiều hơn cho Hiệp hội, đặc biệt là về trụ sở làm việc và kinh phí hoạt động, song song nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách cho các VĐV thể thao người khuyết tật".

Thay mặt Ban Chấp hành mới, Chủ tịch Hiệp hội Phạm Văn Tuấn đã đãi đằng sự cảm ơn sâu sắc trước sự quan hoài sâu sát của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL song song biểu hiện quyết tâm đưa sự nghiệp thể thao của người khuyết tật lên một tầm cao mới, đóng góp vào sự phát triển của thể thao nước nhà.

Thành Đức (thethaovietnam.Vn)