Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Trương Thế Vinh: "Phải biết chấp nhận dư luận"

 PN - Gương mặt hợp với nhiều loại vai, từ hiền đến ác, nên chưa đầy bốn năm làm diễn viên, dù từ âm nhạc chuyển sang điện ảnh - truyền hình, chàng diễn viên điển trai Trương Thế Vinh đã được nhiều đạo diễn chọn lựa. 

Hiện anh đang tham gia phim truyền hình Tối nay mơ gì của Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu, sắp đến là Bước nhảy hoàn vũ của Công ty Cát Tiên Sa và đầu quý IV sẽ là vai chính trong dự án phim nhựa Cha, con và… của đạo diễn Phan Đăng Di - bộ phim dự báo sẽ thu hút sự quan tâm của dư luận.

 Trương Thế Vinh (người đầu tiên) trong một cảnh quay thử ở Cha, con và… 

 * Rất có duyên ở những vai có nội tâm phức tạp trong phim truyền hình, nhưng việc nhận vai chính trong một dự án phim lớn như Cha, con và… của Phan Đăng Di có nằm ngoài tưởng tượng của anh? 

- Cũng không đến nỗi như thế nhưng thú thật, sau khi thử vai, được đạo diễn nhận và giao kịch bản cho đọc thử, tôi từ chối ngay lập tức. Kịch bản của anh Di rất lạ, nhân vật nam chính có tính cách khó tả, phim lại có nhiều cảnh nhạy cảm, tôi sợ mình đảm đương không nổi. Đạo diễn bảo tôi không cần diễn, cũng không cần hiểu nhân vật, khi vào vai cứ để đầu óc rỗng, tôi càng mơ hồ. Tuy nhiên, trong nửa năm trao đổi qua lại, tôi đã bị anh Di thuyết phục.

 * Phim đầu tay Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di đã gây “bão”. Đồng ý nhận vai trong phim thứ hai của Phan Đăng Di cũng đồng nghĩa với việc anh sẽ cùng đạo diễn… chia sẻ nếu lại có búa rìu dư luận? 

- Làm việc với đạo diễn Phan Đăng Di, tôi nhận ra anh là người vô cùng tâm huyết với nghề, đã quyết tâm làm dự án nào thì theo đến cùng. Tôi bị “chất lửa” đó thiêu đốt, bị cuốn theo tính cách đặc biệt của đạo diễn và nhân vật. Khi đã nhận, tôi phải hội tụ vào vai diễn, làm khôn cùng để nhân vật của mình khi ra mắt không bị công chúng chê là sơ lược, sơ lược. Với diễn viên, đó mới là điều quan yếu, còn dư luận thì phải chấp thuận thôi.

 * Chưa đóng xong vai thiếu tá Thành An trong Tối nay mơ gì anh đã ký giao kèo vào vai chính trong Bước nhảy hoàn cầu khởi quay trong tháng Tám, tháng Mười là dự án Cha, con và… Nhiều người cho rằng Trương Thế Vinh may mắn. 

- Với người mới tham dự vào lĩnh vực phim ảnh như tôi như thế đã là quá may mắn. Chính thức làm diễn viên từ cuối năm 2009, ngoài vai rất phụ trong phim nhựa Để mai tính, trong phim truyền hình, tôi tham dự toàn vai chính. Thật ra, tôi không quan yếu vai chính phụ, lớn nhỏ nhưng cơ duyên để được gắn bó với những vai lớn của phim làm tôi thấy mình được nghề ưu ái quá nhiều. Nói thật là tôi cũng hơi lo vì những vai tôi nhận đều ít nhiều có dấu ấn, sợ các vai sau không vượt qua được.

 * Trong công việc, anh luôn “gây khó” cho các đạo diễn và nhà sinh sản bởi những góp ý chính trực. Anh có vì cái tôi của mình quá không? 

- Tôi biết mình là diễn viên tương đối khó chịu vì thường nói thẳng, nói thật với đạo diễn và nhà sinh sản. Trong quá biểu diễn, thấy lời thoại không hợp lý; tâm lý, tính cách nhân vật không đúng với bối cảnh, chưa đẩy cảnh huống lên cao trào, tôi luôn yêu cầu đạo diễn chỉnh sửa lại cho thích hợp. Tôi muốn trình diễn.# nhân vật nào phải cho ra nhân vật đó chứ không làm sơ lược, phiên phiến. Khán giả xem là xem diễn viên, nếu diễn viên trình diễn.# nhân vật tốt thì bộ phim mới an toàn. Không phải tôi khó dễ gì mà chỉ vì mục đích chung, muốn sản phẩm rút cục đến với khán giả phải hoàn hảo trong điều kiện cho phép. May là thường những góp ý của tôi đều được nhà sinh sản cũng như đạo diễn quan hoài.

 * Tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM, từng làm kinh dinh nhưng không thành công, rẽ ngang qua nghệ thuật, giờ đây anh có xem nghề ca sĩ và diễn viên là công việc chính? 

- Tôi mê nghệ thuật từ nhỏ nhưng khi từ Đà Nẵng chuyển vào TP.HCM niên học lớp 11, bác mẹ mong muốn tôi học ngành kinh tế nên tôi chiều theo ý của gia đình. Dù vậy, tôi vẫn kịp tham dự nhóm nhạc MP5. Thấy nghề đi hát cập kênh, ra trường năm 2006 tôi làm kinh dinh gần bốn năm nhưng niềm mê say được làm nghệ thuật cứ thôi thúc. Tôi đi hát trở lại, được biết đến qua bài tình hoa gió. Cơ may đến khi tôi được giao vai chính trong phim Ở lại trần giới cùng nhiều vai diễn sau đó. Khi biết tôi chuyển hẳn sang làm nghệ thuật, bác mẹ không có quan điểm gì vì thấy con mình vẫn có mặt ở nhà thẳng tính, vẫn quan hoài đến gia đình. Đến giờ, khi tôi đã có chút tăm tiếng thì gia đình tôi vẫn xem đó là việc làm thường ngày chứ không phải là gì... gớm ghê lắm.

 Thanh Phúc (thực hành)