Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Tổng hợp sự kiện bất động sản nổi trội tuần 3 tháng 7

6 hồ sơ trước tiên tại TP HCM được giải ngân từ gói 30.000 tỷ

Ảnh minh họa: K.Linh

Xác định thực trạng nhà ở là vướng mắc lớn khiến gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sau một tháng rưỡi khai triển mới giải ngân được 6 hồ sơ trên địa bàn TP HCM. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết đến ngày 15/7, 19 giao kèo tín dụng được ký trong khuôn khổ gói 30.000 tỷ đồng. Trong đó gồm 18 khách hàng cá nhân chủ nghĩa và một khách hàng doanh nghiệp, với tổng hạn mức khoảng 12,2 tỷ đồng. Bình quân mỗi khách hàng cá nhân chủ nghĩa được vay 660 triệu đồng. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân được 6 hồ sơ.

Giá căn hộ sẽ tiếp tục giảm

Theo mỏng thị trường bất động sản quý 2/2013 của Jones Lang LaSalle, giá bán căn hộ trên thị trường TP.HCM và Hà Nội vẫn tiếp giảm.

Trên thị trường TP.HCM, số lượng mở bán căn hộ trong quý chỉ bằng 60% so với quý 1/2013. Nguồn cung cốt trong quý đến từ các dự án đang mở bán hoặc đã ngưng bán trước đó.

Đầu tư bất động sản và bài học "hoa hồng có gai"

Đã có một thời thị trường bất động sản được xem là lĩnh vực đầu tư siêu lợi nhuận nên rất nhiều doanh nghiệp chen chân vào lĩnh vực này bất chấp những rủi ro đã cảnh báo trước. Điều này làm hàng loạt “ông lớn” sa lầy khi thị trường khó khăn.

Khoảng năm 2007, giá nhà đất liên tiếp tăng khiến nhiều người nhập cuộc, trong đó có các nhà đầu tư mualập dự án đầu tư nhà cao tầnggom với mục đích lướt sóng kiếm lời. Tuy nhiên đến khi thị trường rơi vào bế tắc từ năm 2008 cho đến nay đã có nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bị thị trường đào thải vì làm ăn chộp giật, không bài bản.

Bao giờ đòn bẫy chính sách mới phá băng bất động sản?

Ảnh minh họa: tiên phong

Nới tín dụng bất động sản, tung gói hỗ trợ hàng chục nghìn tỷ đồng, thẳng cánh xử lý nợ xấu, hàng tồn kho…cùng với hàng loạt chính sách khác được ban hành để tương trợ thị trường nhưng xem ra tảng băng bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu lung lay. Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ các chính sách vĩ mô mới thực sự trở thành “đòn bẫy” giúp thị trường nhạy cảm này bớt khó khăn?

Thực tiễn cho thấy khó khăn của thị trường bất động sản đã tác động lớn đến nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế. Cục máu đông nợ xấu trong ngântư vấn thiết kế nhà văn phònghàng gần như chiếm cốt trong bất động sản. Hàng tồn kho hàng trăm nghìn tỷ đồng khiến cho doanh nghiệp nợ không có khả năng chi trả. Từ đó dòng tín dụng trong nền kinh tế cũng bị nghẽn lại.

Nhà ở từng lớp: Cửa thoát cho doanh nghiệp bất động sản?

Khi gói tín dụng trị giá 30.000 tỷ được chính thức khai triển đã khơi dậy biết bao niềm hy vọng của chủ đầu tư các dự án đang mắc kẹt, của những người dân nghèo mơ ước được một căn nhà khang trang. Tuy nhiên, thực trạng bộn bề của phần đông dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng công bố tại TP.HCM có thể làm nhiều người hụt hẫng.

Điển hình là những dự án của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và khai hoang công trình liên lạc 584. Công ty này đã có tới 7/24 dự án đăng ký chuyển đổi trong danh sách của Bộ Xây dựng. Có thể nói, tình hình kinh doanh bất động sản của Công ty 584 đã xem như “vỡ trận”. Cổ phiếu của công ty này hiện đã ngừng giao tiếp từ ngày 7/5/2013.

Trung Quốc: Doanh số bán nhà tăng mạnh mặc kinh tế bê trễ

Theo số liệu ban bố của Cục Thống kê Trung Quốc ngày 15/7, kinh tế Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng chậm lại, nhưng doanh số bán nhà lại không ngừng tăng lên. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm còn 7,5%, nếu tốc độ tăng trưởng hết năm nay vẫn giữ ở mức 7,5% thì đây là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong vòng 23 năm qua. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tách cho rằng với tốc độ tăng trưởng thấp hơn, nền kinh tế Trung Quốc sẽ trở thành lành mạnh và vững bền hơn.

Mỹ: Giá nhà tăng với tốc độ kỷ lục kể từ 2006

Theo các nhà phân tích, thị trường nhà đất Mỹ sẽ mở mang sự phục hồi bất chấp những trở lực của nền kinh tế. Theo chỉ số S&P/Case-Shiller bất động sản Mỹ, giá nhà đã tăng 12,1% trong tháng 4. Ông Bernanke, Chủ tịch FED nhận định, giá nhà tăng một phần do sự lạc quan về kinh tế và sự tác động của FED. Ông nói “Mọi người đang lạc quan hơn về nhà ở. Họ mong đợi giá nhà sẽ tiếp chuyện tăng trong thời kì tới".

K.Linh