Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Tiền Giang: Khởi sắc từ nông thôn mới


Khuân mặt nông thôn ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho

Ngày một khởi sắc


Huy động mọi nguồn lực


Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 4/10 xã đạt tiêu chí việc làm ổn định bộc trực cho người lao động; 8/10 xã đạt tiêu chí NTM về hộ nghèo; 5/10 xã đạt tiêu chí về nhà ở; 2/10 xã đạt tiêu chí về người dân tham gia mua bảo hiểm y tế; 10/10 xã đạt tiêu chí về an ninh trật tự…


MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp cùng chung sức thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM gắn với cuộc vận động "Toàn dân kết đoàn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào trung tâm của từng đoàn thể, qua đó đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân nhân dân. Có 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện hộ nông thôn mới thời đoạn 2011-2015.


Ông Võ Văn Hai, Phó chủ toạ UBMTTQ tỉnh Tiền Giang cho biết: Vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng xây dựng NTM được biểu thị đúng với phương châm "lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân” gắn với "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên ngày một phát huy mạnh mẽ phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới… như Tân Mỹ Chánh (TP.Mỹ Tho), xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) đã trở nên điển hình.


"Trong đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân của MTTQ và các tổ chức thành viên của Tiền Giang không chỉ giải quyết về mặt nhận thức mà còn góp phần huy động các nguồn lực to lớn trong nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thời đoạn mới, với phương châm "lấy ích lợi chung của cộng đồng làm điểm tương đồng, lấy sự tiếnthiet ke kien trucbộ và quá trình nâng cao chất lượng cuộc sống về dân sinh, dân chủ, dân trí của khu dân cư, của xã làm mục đích… ”, ông Hai nhấn mạnh.


"Đường đến làng, vàng vào ngõ ”


Phong trào quần chúng. # Đóng góp xây dựng hạ tầng kinh tế tầng lớp càng ngày càng được phát huy mạnh mẽ ở Tiền Giang như hiến đất, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp tiền, ngày công lao động đã đang diễn ra khá tốt, qua đó xuất hiện ngày một nhiều tiêu biểu như các hộ ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy: ông Trần Văn Tư, ấp Bình Hòa B đóng góp 32 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Nhan đóng góp 27 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Xây ở ấp Bình Ninh đóng góp 23 triệu đồng…


Cũng với phong trào vận động nhân dân đóng góp, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho lại đưa ra những nội dung tuyên truyền khá "hấp dẫn” được nhân dân tán đồng hưởng ứng như "Dân hiến đất 1 hưởng lợi 10”, "Đường đến làng, vàng vào ngõ ”, "Đường làm tới đâu, dân giàu tới đó”…có những hộ đã hiến gần 1000m2 đất như ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Bình Phong. Giải thích về điều này ông Út cười tươi chia sẻ: "Muốn đường đẹp, đường rộng thì phải hiến đất chứ. Thực tại từ khi đường xá đi lại thuận tiện, việc làm ăn buôn bán của người dân ở đây phát triển gấp nhiều lần…”.


Để kịp thời động viên phong trào và những cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, chiến trận và các tổ chức thành viên các cấp đã đề nghị với cấp trên có những hình thức khen thưởng kịp thời. Cụ thể, với những cá nhân hiến đất từ 300m2 trở lên, đề nghị UBND thành thị, huyện tặng giấy khen, hiến dưới 300m2 đều có giấy khen và thư cảm ơn của xã. Đến thời khắc này Tiền Giangthiết kế dự ánđã tổ chức khích lệ khen thưởng hơn 260 hộ gia đình thực hiện tốt phong trào này.


Công cuộc xây dựng NTM ở Tiền Giang đã xúc tiến phong trào dân cày sinh sản giỏi đưa số hộ dân cày sinh sản – kinh dinh giỏi ở các xã tăng từ 23% lên 50%. Các hình thức liên kết hợp tác sản xuất xuất hiện càng ngày càng nhiều. Đến nay, toàn tỉnh có 48 HTX, tổ hiệp tác; 9 mô hình sinh sản kinh dinh hình thành định hướng quy hoạch khu vực sinh sản kinh doanh theo hướng chuyên canh, chuyên ngành…Thu nhập bình quân đầu người tăng theo từng năm.


Về Tiền Giang lần này, chúng tôi nhận thấy chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nơi đây đang phát huy mạnh mẽ nguồn lực hiện có, tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh từ dân chúng chăm lo nâng cao cuộc sống người dân. Tin rằng lịch trình thực hiện xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đề ra sẽ sớm về đích…

Quốc Trung