Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Sách hay: Em sẽ đến cùng cơn mưa

 “Em sẽ đến cùng cơn mưa” nhẹ nhàng với lời văn mượt mà như một cơn mưa man mác buồn nhưng bạn không thể buông lơi khi chưa đọc tới trang cuối. 

Nếu bạn yêu thích văn học Nhật Bản đương đại, chắc chắn bạn không thể bỏ qua “Em sẽ đến cùng cơn mưa” của Ichikama Takuji. Một câu chuyện ái tình  giản dị và sâu lắng, một mối tình trầm buồn nhưng luôn hàm chứa niềm lạc quan tin vào ái tình.

Takkun và người vợ của mình, Mio đã yêu và cưới nhau, có một cậu con trai 6 tuổi tên Yuji. Sẽ chẳng có gì để nói nếu cuộc sống khắc nghiệt không cướp mất người vợ của Takkun. Sự ra đi của Mio để lại nỗi đau quá lớn cho anh và con trai. Những tháng ngày vật vờ và lầm lũi trôi qua trong buồn thương. Không ai muốn tin rằng Mio đã biến mất, biến mất mãi mãi khỏi cuộc thế của họ.

Thế rồi, như một phép màu diệu huyền, Mio đã trở lại, vào một ngày mưa. Sự xuất hiện của Mio như một luồng gió mới, tràn vào cuộc sống của hai bố con. ái tình lại thắp sáng căn nhà nhỏ xinh, những tiếng cười lại vang lên từ những căn gác nhỏ. Tại sao Mio lại ở đây, trong khi cô ấy đã chết hơn một năm trước? Đó là ảo ảnh được tạo ra từ nỗi trông ngóng của hai bố con Takkun, hay bởi hồn Mio luôn theo sát họ, bởi sức mạnh của ái tình vĩnh cửu? Dù lý do đó là gì, Takkun cũng không bận tâm. Đôi khi, ái tình chỉ đơn giản là sự xuất hiện của người ta ở ngay bên cạnh. Giông tố, hãy cứ để nó dừng trước cửa.

Bìa cuốn sách Ảnh minh họa (Nguồn: Alesi)

Ngay cả khi Mio đã mất trí nhớ, lãng quên quơ hình ảnh về thương yêu từng có với Takkun và Yuji, nhưng anh vẫn yêu cô, như ngày trước hết nhìn thấy gương mặt ấy, như lần trước hết đem lòng thương yêu người con gái ấy.

Cuộc sống của 6 tuần Mio trở lại trôi qua trong êm ả. Những bữa cơm đầm ấm, những buổi đi dạo bằng xe đạp, những câu chuyện, những sẻ chia, và hơn cả, những thương yêu không lời.

Lời văn nhẹ nhàng, tình tiết dẫu là những biến cố quan trọng của một đời người cũng được biểu thị rất đỗi tinh tế. Nhịp văn chậm chạp, hệt như cách người ta đang chậm rãi cảm nhận cuộc sống, thu vào tim mình những thương yêu mỗi ngày, để không bỏ lỡ bất kì dịp nào được ở bên người truyen hinh an vien co bao nhieu kenh mình yêu, ngay cả khi hiểu rằng cuộc gặp gỡ nào cũng đến lúc phải chia ly, Mio trở lại nhưng chắc chắn sẽ biến mất, thêm một lần nữa.

Cốt truyện là sự đan cài giữa hai yếu tố thực ảo, hiện tại và tương lai, hình thức “xuyên không” phổ biến trong các bộ phim Hàn Quốc giai đoạn này. Hóa ra, Mio không phải hồn ma, càng không phải sản phẩm của trí tưởng tưởng, mà là một người đến từ dĩ vãng bước đến tương lai của chính mình. Mio 21 tuổi đã can đảm bước tới, thương yêu người chồng của mình ở tuổi 29, hiểu rõ những điều xảy đến với mình để rồi khi trở lại tuổi 21, cô vẫn chọn yêu anh, như đã từng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Novini)

Mio hiểu, cuộc thế có thể sẽ khác. Nếu cô chọn một người đàn ông khác, sống theo những ngã rẽ khác, cô sẽ không chết. Nhưng ngay cả khi được nhìn thấy tương lai của mình, hiểu rằng cái chết đang chờ nếu mình chọn lọc người đàn ông này, cô vẫn chọn Takkun.

Không phải Mio chưa từng băn khoăn, nhưng cô hiểu những điều cô đang có, tháng ngày ngắn ngủi nhưng hạnh phúc hết sức bên chồng và con trai là quãng thời gian sạch nhất. Đứng trước hạnh phúc đó, cái chết cũng không còn đáng sợ nữa. Bởi có gì đáng bận tâm hơn khi cô đang giữ bên mình “cuộc thế em mong muốn đến nỗi gạt bỏ cả những thứ quan trọng?”

Có lẽ, bạn sẽ thất vọng khi biết đến chung cục Mio cũng không thể ở bên Takkun. Nhưng điều quan trọng không nằm ở chỗ bạn có thể cùng người mình yêu đi tới cuối con đường hay không, mà bạn đã yêu người đó hết mình hay không. Chính ái tình đã khiến Mio trở thành bạt mạng, bạt mạng trong trái tim của Takkun.

 Em sẽ đến cùng cơn mưa ” nhẹ nhàng với lời văn mượt mà như một cơn mưa mùa thu man mác buồn nhưng bạn không thể buông lơi khi chưa đọc tới trang cuối. Hãy đặt niềm tin vào trái tim mình và để trái tim được chọn lọc. Bởi ngay cả khi ta biết rằng đó là một chọn lọc khó khăn, người ta vẫn chọn đi về hướng ấy, hướng có người ta thương.

 Thông tin về cuốn sách 

Tác giả: Ichikama Takuji

Nhà xuất bản: NX|B văn học

Công ty phát hành: Nhã Nam

Số trang: 332

Giá: 72.000 VND