Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Quyết tâm thép trước những biểu lộ thiếu nghiêm túc








Khi trường sở thích ứng với môi trường khoa học công nghệ
chấm dứt 2 đợt thi tuyển sinh ĐH năm 2013, báo Vietnamnet ngày 14/7 đăng bài viết: “Dù là Bộ trưởng, quyết cũng không dễ”, nội dung nói tới quy định về việc mang thiết bị không có chức năng truyền, phát thông tin vào phòng thi của ngành Giáo dục được thực hiện 3 lần trong một năm cho thấy cuộc chiến đấu quyết liệt giữa những luồng tư duy, giữa lý thuyết và thực tiễn.
Bài báo dẫn: Những ngày đầu thực hành quy định, chính các trường ĐH đưa ra ý kiến nhiều nhất… Nhưng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chốt một câu: "Giáo dục phải có sự thích ứng với môi trường khoa học công nghệ phát triển". Ông khẳng định việc mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng thi hoàn toàn không phải là sáng kiến của Bộ GD&ĐT, mà phát xuất từ thực tế.
Bộ trưởng khẳng định: Ban hành quy định này không phải là chuyện "vẽ đường cho hươu chạy" mà là công việc phải làm, phải bắt đầu thích nghi với môi trường khoa học công nghệ phát triển. Đây chính là lúc để ngành Giáo dục chủ động thực hiện trước khi rơi vào thế tiêu cực.
Và thực tế đã giải đáp: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 chấm dứt. Clip quay lại sự mất thứ tự ở một phòng thi Hội đồng Trường THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã được báo Dân trí gửi đến Bộ GD&ĐT, thay vì chỉ một cú click phát tán trên mạng gây hoang mang dư luận. Ngay sau đó, vụ việc đã được xử lý nghiêm khắc, triệt để.
Kỳ thi ĐH, CĐ năm nay, trước ngày thi, vẫn còn những lo âu về việc rà thiết bị. Nhưng 1 năm kinh nghiệm của giám thị, 1 năm khai triển quy định mới đã cho thấy, ý chí của tập thể cùng sự giám sát vô hình - sự răn đe cần thiết với số ít cá nhân nào đó còn có ý định thiếu nghiêm trang - đã cộng hưởng thành hiệu quả thiết thực.





Quy chế thi được phổ thông và thực hành nghiêm túc
Tư lệnh ngành tạo thói quen cho một sự tương tác
Ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, báo chí cả nước đều ban bố số điện thoại, email của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Đây được coi là một sự kiện, khi đích thân vị Tư lệnh ngành Giáo dục trực tiếp “nắm” thông tin thi. Tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, qua đường dây nóng trên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đấu nhận các thông báo, góp phần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng.
Đàm đạo với một đôi tờ báo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tâm can: Mỗi lần nhận được thông tin qua đường dây nóng, ông cũng giật mình. Nhưng việc “nắm” đường dây nóng là quyết định đúng đắn bởi có những quyết định khẩn cấp mà nhiều khi cấp dưới chẳng thể quyết. Chính sự dùng dằng khó quyết ấy dễ dẫn đến hiểu lầm, dễ gây mất niềm tin, đôi khi cả những nghi về sự bao che, dung túng…
Chính bởi quyết định được cho là đột phá này, mà mùa thi năm 2013 không có sự cố tin đồn lộ đề thi, hay thông báo thất thiệt về tiêu cực nghiêm trọng nơi này nơi khác, “phao” trắng phòng thi... Như mọi năm. Xã hội tin cậy vào sự tổ chức, giám sát nghiêm trang trong thi cử của ngành Giáo dục. Báo chí gửi gắm những thông báo, vụ việc về thi đến Bộ GD&ĐT và thực sự hài lòng với hướng xử lý nghiêm khắc, công minh. Và vững chắc, Bộ trưởng sẽ còn giữ đường dây nóng này ở cả những kỳ thi các năm sau, không phải chỉ để xử lý các cảnh huống nguy cấp, mà lâu dài sẽ tạo nếp cho một sự tương tác.
Sức mạnh từ sự đồng lòng và ý chí kiên tâm tập thể
Mới đây, tòa soạn báo điện tử VTC News đã đăng bức thư của một càn trẻ tại Phú Thọ gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận san sớt cảm nhận của chính những người trong cuộc xung quanh quy định này.
Cô giáo trẻ mới ra trường viết: “Cháu từng là học sinh học trong thời gian Bộ đề ra chủ trương chống bị động trong giáo dục và cháu đã dự kì thi tốt nghiệp THPT và đại học đúng với những tiêu chí này.
Cho đến kì thi tốt nghiệp năm nay, cá nhân cháu thấy việc chống tiêu cực trong giáo dục lại phát huy tác dụng. Học trò có ý thức học hơn và những kì thi diễn ra nghiêm chỉnh.
Cháu rất hâm mộ Bộ trưởng khi đề ra biện pháp đưa camera vào phòng thi. Đối với cá nhân chủ nghĩa cháu thì việc học trò có quyền phản ảnh việc coi thi của giám thị là một cách rất tốt để giảm bị động trong đua. Chính biện pháp này đã phát huy tác dụng hăng hái ở các trường trong địa phương của cháu..”
Để thấy rằng, xung quanh quy định mang thiết bị vào phòng thi của Bộ GD&ĐT, đông đảo các thầy cô giáo, lãnh đạo các nhà trường, các địa phương, những người máu nóng với giáo dục… - dù không phát biểu trên báo chí - đã phân bua sự tán thành với quy định mới của Bộ trưởng, nêu cao ý thức bổn phận, phấn đấu vươn lên trong công tác, nghiêm trang trong nghiệp vụ coi thi... , Để tạo nên thành công của các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ.
Việc thực thi quy định cho phép thí sinh mang thiết bị không có chức năng truyền, phát tín hiệu vào phòng thi là lời giải đẹp, là minh chứng cho suy nghĩ và hành động của vị tư lệnh ngành Giáo dục: đích thực lắng nghe, đích thực cầu thị, nhưng cũng không kém phần kiên định.



Báo chí đưa tin: “Toàn Xã hội thấy rõ hơn không gian thực sau cánh cổng trường sở”. Trước khi có Quy định mới, không gian này chỉ có những người trong cuộc mới biết, thiếu công khai, sáng tỏ, gây nghi ngờ tính công bằng và khách quan.
Gia Hân