Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Đối thoại: "Mua được Neymar, Barca làm Madrid suy yếu"

 Esteve Calzada - GĐ Prime Time Sport, công ty quản lý hình ảnh John Terry và anh em Dos Santos; cố vấn một số CLB tại Anh, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia và Brazil; nhân viên FIFA và GĐ marketing Barcelona - nhận định về vụ Neymar. 

Neymar sẽ mang lại nhiều thứ cho Barca

* Là chuyên gia trong công nghiệp bóng đá, ông đánh giá thế nào về thương vụ Neymar?

- Cần phải phân tích và nhìn vụ này từ hai khía cạnh khác nhau.

* Vậy thì xin mời…

- trước hết, đó là ích trực tiếp cho Barca. Thứ hai, nó làm suy yếu đối thủ Real Madrid. Barca không chỉ được lợi mà Madrid bị thua thiệt.

* Ông đánh giá Neymar như thế nào?

- Là của hiếm lớn chung cuộc, cầu thủ hoàn chỉnh. Không thể nghi ngờ, đây là thương vụ sạch. Neymar tuyệt đối có quơ.

* Là những gì?

- Về bóng đá, Neymar đã chứng tỏ sự dày dạn. Về kỹ thuật là một kỳ quan. Bóng đá là công nghiệp kinh doanh, và Neymar là biểu tượng truyền thông hoàn chỉnh, chỉ thiếu một thứ.

* Thứ gì vậy?

- Rời Brazil sang châu Âu và thi đấu ở một CLB lớn, trong trường hợp này là Barca. Cộng cả hai yếu tố đó, hợp đồng của Neymar là một trong những vụ chuyển nhượng lớn nhất nhiều năm qua.

* Tại sao Neymar lại cuốn truyền thông như vậy?

- Neymar tụ họp một loạt các giá trị và khi cộng lại, biến cậu ấy thành số một thế giới, trên cả Messi, Cristiano Ronaldo và Rooney.

* Ông hãy nói rõ hơn...

- Neymar có sự huyền ảo, phong cách và tính trình diễn. Là biểu tượng của sự quật khởi mà giới trẻ rất thích, khiêm tốn, giản dị và dễ gần. Cậu ấy đã là cầu thủ có nhiều hợp đồng tài trợ nhất. Thử hình dung xem, bây chừ lại về Barca. Neymar sẽ đem lại bước nhảy vọt về chất lượng truyền thông cho Barca. Nhiều cánh cửa sẽ mở, và doanh nghiệp lao vào.

* Neymar khác Messi và Ronaldo những điểm nào?

- dĩ nhiên, cả ba đều là sạch, nhưng Neymar giao dịch tốt nhất và cuốn nhất. Leo giản dị nhưng không thoải mái trước ống kính, CR7 có phần kiêu căng làm một bộ phận khán giả không thích.

* Messi và Neymar đá cặp...

- Về bóng đá, đây là giấc mơ vàng của bất kỳ HLV và CLB nào. Họ kết hợp với nhau là một cột mốc lịch sử. Về mặt tiếp thị, đây cũng là giấc mơ. Barca có trong tay tiềm năng sạch.

* Nghe có vẻ hay đấy...

- Với Neymar, thị trường Brazil là của Barca. Điều quan trọng nhất, với Neymar và Messi, sự tăng trưởng của Barca sẽ đạt mức "tàn ác", và củng cố thêm vị trí hiện có của họ trên thế giới. Rõ ràng, Barca có lợi thế hơn Real. nếu trước đây Barca đã là CLB nổi danh nhất thế giới thì bây chừ họ còn hơn thế nữa.

* Có sự giống nhau giữa việc Neymar đến Barca, và Ronaldinho đến Camp Nou 2003?

- Không! Năm 2003, những biểu tượng lớn của Barca là Riquelme và Kluivert. Một đội bóng không giành được gì trong bốn năm. Ronaldinho là trụ cột, là chất xúc tác tạo ra sự thay đổi lớn của Barca.

* Đúng vậy...

Neymar đến với một Barca hùng mạnh, đánh dấu một thời đại vì giành được quơ, nổi danh khắp thế giới, có một cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh là Messi, và Iniesta, Xavi…

* Neymar đáng giá 57 triệu euro mà Barca đã trả?

- Đó là cuộc chiến kinh tế giữa Barca và Real. Barca phải trả nhiều hơn dự kiến do Madrid đưa ra một lời chào mời quá khủng.

* bây chừ cần phải giành danh hiệu...

- Đúng thế. Nhưng nhãn mác của Barca, với hình ảnh Neymar, được củng cố và tăng cường đến mức vài mùa không giành Champions League thì họ vẫn bán áo nhiều hơn mọi CLB khác.

Khang Chi (lược dịch)
Thể thao & Văn hóa