Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống cho đời trẻ








Từ câu chuyện có thực của chính các CCB-nhân chứng lịch sử đã giúp cho các cháu hiểu sâu sắc hơn về sự mưu trí, sáng tạo trong cách đánh “lấy ít địch nhiều” của quân và dân ta trong các cuộc chiến tranh cũng như sự hy sinh cao cả của những tấm gương anh hùng, liệt sĩ. Những lời kể trung thực, sống động của các CCB đã thực sự lay động lòng người, giúp các cháu học sinh, sum vầy, thanh niên thêm tự hào với truyền thống quê hương, sơn hà và quân đội, từ đó có tinh thần bổn phận tốt hơn với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước.






Đồng chí Phan Văn Kỳ, Phó chủ tịch Hội CCB thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn ngóng rằng cũng có cuộc trò chuyện truyền thống của CCB có lúc, có nơi chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do chủ quan của người được phân công hoặc được mời đến nói chuyện chuẩn bị nội dung chưa kỹ, chưa trọng tâm, chưa sát đối tượng dẫn đến khi diễn thuyết thiếu chém và tính thuyết phục không cao, thậm chí sai lịch sử... Mặt khác, ý thức của một số học trò, sinh viên, đoàn tụ, thanh niên chưa hiểu hết ý nghĩa của việc giáo dục truyền thống, lịch sử nên còn tỏ ra hững hờ, không giao hội.
Để nội dung giáo dục truyền thống lịch sử cho đời trẻ đạt hiệu quả thiết thực, tôi cho rằng mỗi CCB phải thấy rõ đây là vinh diệu và nghĩa vụ của mình. Do đó trước buổi nói chuyện, kể chuyện truyền thống, người được cắt cử thực hiện phải làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, đoàn luyện phương pháp diễn đạt cho thích hợp với chủ đề và đối tượng người nghe. Đối với các đơn vị, nhà trường, chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn Thanh niên... Cần phải quán triệt, giáo dục cho học trò, sinh viên, sum vầy, thanh niên hiểu rõ ý nghĩa của việc giáo dục truyền thống, lịch sử, để từ đó xây dựng ý thức tự học, tìm tòi nghiên cứu cho thế hệ trẻ... Làm được những nội dung căn bản trên, tôi tin chất lượng và hiệu quả của các cuộc chuyện trò truyền thống sẽ được nâng lên. DUY HỒNG ghi