Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Nếp quê trong phố

 1. Tổ dân phố số 25 phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) có trên 200 gia đình. Mặc dù nằm ở trung tâm TP. Hà Nội nhưng người dân vẫn giữ nếp quê nhà trong cử chỉ ứng xử giao tiếp. Không lâu lắm, tổ dân phố 25 này chính là xóm Hòa Bình, thôn Thượng, xã Trung Hòa thuộc huyện Từ Liêm, thế nên Mặc dù không còn làm ruộng nữa nhưng bà con vẫn còn nguyên đó cái chân chất của người nông dân thật thà, chất phát, dù đã mở quán bán hàng, buôn đủ nghề, làm đủ thứ từ phụ hồ cho đến chạy xe ôm… 


Ảnh: TL


Mỗi con đường nhỏ trong khu dân cư này chính là những con đường quê xưa kia. Ngôi đình Trung Kính Thượng ở giữa khu dân cư vẫn sừng sững hơn 100 năm nay, là nơi quy tụ tinh thần đoàn kết, tình cảm của người dân các thế hệ. Mọi công to, việc lớn trong khu đều được tổ chức ở đình truyền thống này, đặc biệt là những lần Ban công tác Mặt trận tổ chức họp đại biểu nhân dân bàn thảo giải pháp xây dựng phong trào thi đua yêu nước.


2.giữ gìn vệ sinh trong khu dân cư là công việc được Ban công tác Mặt trận dành nhiều thời gian, công sức nhất. Với nếp sống quen ở quê nên nhiều người chưa ý thức được việc thu gom rác thải, vứt rác bừa ra đường, không quét dọn những công trình công cộng, đường đi chung. truyền hình an viên Nhiều cuộc họp dân, những người làm Mặt trận đã đưa ý kiến giữ gìn vệ sinh công cộng ra để mọi người thảo luận, xây dựng quy chế thực hiện, kiểm soát hành vi của mọi người trong khu dân cư.


Mỗi hội, đoàn thể nhận một phần việc. Chi đoàn thanh niên trong khu đảm nhận nhiệm vụ quét xóa những quảng cáo vặt trên tường. Chi hội phụ nữ thì nhận đảm nhiệm giữ vệ sinh một số con đường quan trọng trong khu. Có thể nói, phong trào vận động toàn dân giữ gìn vệ sinh môi trường đã đạt được những kết quả hơn cả sự mong đợi. Mỗi người dân khu phố 25 này đã có ý thức cao trong hành vi ứng xử với thiên nhiên môi trường. Hầu như vào đây sẽ không nhìn thấy cảnh người dân vứt rác ra đường một cách vô thức. Những người bán quán trong khu dân cư cũng thu quét sạch rác ngay sau khi dọn hàng về.


Nhiều năm nay, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 25 đều được công nhận danh hiệu tiên tiến xuất sắc. Bà Nguyễn Thị Hải Đường, Trưởng ban công tác Mặt trận chia sẻ: "Chúng tôi vui vì mọi phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động, vận động đều được bà con nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình”. Ít ai biết được rằng, bà Đường là người phụ nữ chỉ làm nội trợ trong gia đình, chưa từng ở cơ quan nhà nước ngày nào, tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng tới chất lượng xây dựng phong trào. Trong cuộc thi Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi của phường vừa qua, bà Đường được trao giải nhất.


Lê Tự