Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Một hộ gia đình bị cắt điện, cắt nước tại Phường Nghĩa Đô: Ngăn chặn vi phạm hay để tạo sức ép?

 Chỉ vì xây dựng không phép trên diện tích 7m2 mà hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thái (cán bộ quân đội nghỉ hưu, tổ 35 phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt điện, nước sinh hoạt từ nhiều hiện tại. Đáng nói hơn, gia đình này đang có tới 2 người ốm nặng và đã chấp hành đề nghị “đình chỉ thi công”. Bên cạnh cái “lý” thì sự việc khiến người ta phải chẳng thể đặt câu hỏi “tình người đã biến đi đâu”? 

Vợ ông Thái bị chấn thương não, mất 80% sức khỏe phải sống trong cảnh không điện, không nước

 Giữa thủ đô, sống cảnh không điện, không nước 

thảo luận với phóng viên, chị Nguyễn xoàn- con gái ông Thái - cho hay: “Gia đình tôi có 5 người thì đã có hai người mắc bệnh nặng: mẹ tôi bị chấn thương sọ não, bị mất 80% sức khỏe nên phải có người phục vụ. Con trái tôi 5 tuổi bị mắc Hội chứng thận hư, được chỉ định điều trị ngoại trú với điều kiện phải giữ vệ sinh tuyện đối. Nhưng đã từ nhiều hiện tại, mặc dầu thời tiết nắng nóng, cả gia đình tôi vẫn phải sống lây lất trong cảnh bị cắt điện, cắt nước. Đến tù hãm trong trại cải tạo còn có điện, có nước để sịnh hoạt. Thể nhưng chỉ vì một vi phạm hành chính về xây dựng, gia đình tôi lại phải sống trong cảnh tệ hại như vậy ngay giữa thủ đô.”

Tình trạng trên bắt nguồn từ việc ông Thái đã tiến hành xây dựng công trình (tường gạch cao 2,7m, mái bê tông, rộng 7m2) trên diện tích đất khống chỉ cạnh nhà để làm bếp nấu bếp vào tháng 5/2013. Đây vốn là phần đất mà gia đình ông dùng, xây tường bao (ghép với khu nhà) từ năm 1999.

Cho rằng đây là công trình xây dựng không phép (ngoài diện tích đất theo sổ đỏ), ngày 3/6, UBND phường Nghĩa Đô đã lập biên bản “ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm thứ tự xây dựng”. Một ngày sau, cơ quan này tiếp kiến ra Quyết định đình chỉ thi công và đề nghị “thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm”. Đến ngày 7/6 thì có tiếp Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm

thực hành đề nghị trên, Cty kinh dinh nước sạch và Điện lực Cầu Giấy đã tuần tự tiến hành ngừng cung cấp điện, cung cấp nước đối với địa chỉ nhà ông Thái. Thậm chí, cả 2 đường dây điện của 2 công tơ khác (người đứng tên trong giao kèo mua điện là vợ ông Thái và con ông Thái) đều bị cắt.

Điều đáng nói ở chỗ, Nghị định 108/2007/NĐ- CP chỉ cho phép “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước liên tưởng đến xây dựng công trình” nhưng trong việc này, gia đình ông Thái lại bị cắt thảy điện, nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đây có phải là một biện pháp “ngăn chặn” vi phạm tái diễn hay bản chất là một biện pháp “trừng phạt” người vi phạm?

 Không cần biết công trình có dùng điện hay không- cắt hết. 

Trao truyen hinh an vien truc tuyen đổi với phóng viên, bà Trần Thị Yến- Phó chủ toạ UBND phường Nghĩa Đô- cho rằng, “đề nghị cắt điện, nước là để nhằm vào công cụ phương tiện xây dựng, để ngăn chặn xây dựng”. Nhưng khi được chất vấn lại rằng, “ông Thái đã chấp hành việc dừng thi công, thậm chí là tiến hành phá dỡ phần mái thì vì sao vẫn cắt điện, cắt nước. Thậm chí là giao kèo điện không phải của ông Thái cũng bị cắt” thì ông Nguyễn Thế Cường- cán bộ đảm đang xây dựng của phường - lại nói,“bất cứ đường điện nào tại phục vụ xây dựng tại công trình đều bị cắt. Có 10 công tơ cũng cắt”.

giải đáp này buộc phóng viên phải đặt tiếp câu hỏi: “Vậy, chính quyền đã xác định được việc ông Thái dùng điện vào việc phục vụ xây dựng trái phép như thế nào, có mô tơ kéo nguyên liệu lên cao, có máy trộn bê tông …dùng điện hay không?” thì ông Cường giải đáp, “cái đó chúng không biết, kể cả công trình dùng điện hay không dùng điện thì chúng tôi đều đề nghị cắt điện, nước ở địa chỉ xây dựng”.

Đến lúc này, bà Yến liền sẵng giọng và ngắt lời: “Ở đây chúng tôi không có nghĩa vụ giảng giải luật. Anh thích văn bản nào thì chúng tôi cung cấp. Chúng tôi bảo đảm thực hành đúng quy định của luật pháp, không có gì sai cả. Để như thế là quá tạo điều kiện cho gia đình rồi. Kể cả người ốm đau như vậy mà xin cấp lại điện nước, chúng tôi không phải là không có tình cảm trong đó.”

Phó chủ toạ UBND phường Nghĩa Đô Trần Thị Yến:

 “Thích lên báo thì tùy…” 

Phó chủ toạ UBND phường Nghĩa Đô Trần Thị Yến

“Anh (tức phóng viên) đến đây làm việc, bất kể thời kì chúng tôi tiếp anh nhưng phải trên ý thức xây dựng. Nói luôn với anh như thế…Tất cả những quan điểm gì liên tưởng đến nghĩa vụ, thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi thông báo. Đó là chúng tôi kết hợp chứ không có tức thị kết hợp để anh làm cái gì đó. Nói thật với anh là như thế. Chúng tôi chỉ nói lại với anh một câu, chúng tôi đang thực hành đúng luật pháp. Anh thích quan điểm thế nào thì tùy anh, nhá. Đấy là chúng tôi nói với như thế. Nói gì thì nói, cái gì nói cũng phải rõ ràng. Bất kể thời kì gần 12h, tôi tiếp anh. Nếu cần, chúng tôi cung cấp văn bản đó chứ anh chẳng thể thích hỏi cái gì, anh thích hỏi cái gì hoặc anh cứ kết vào những việc như thế. Anh phải tìm hiểu 2 chiều, 3 chiều, 4 chiều chứ chẳng thể nghe 1 phía. Xin lỗi anh là như thế. Còn đây là công trình không phép, xâm lấn. Chúng tôi chưa xử lý được là nghĩa vụ của chúng tôi. Nói như thế cho nó nhanh. Còn tôi không có thời kì tiếp anh nữa. Anh cần thì chúng tôi cung cấp không có tức thị anh thế này thế khác đâu. Còn anh thích lên báo thì tùy. Tôi không làm gì sai, chúng tôi không việc gì phải sợ việc đó…."

 Khoa Lâm