Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Mối tình 17 năm Wenger – Arsenal (Kỳ 3): Thời đại Emirates, thời đại hoàng kim?

 Arsenal đã rất thành công trong những năm 1990 và 2000, nhưng sức chứa của sân Highbury chỉ vỏn vẹn 38.500 chỗ đã ngăn cản sự tiến bộ của đội bóng về mặt tài chính. Do chính quyền thủ đô London không cấp phép cho việc mở mang sân này, vào năm 1999, Arsenal ban bố kế hoạch dời sân. Sân mới Emirates khởi công tháng 12/2002 và khánh thành tháng 7/2006. 


Wenger (trái) có công rất lớn trong quãng thời kì Arsenal phải dồn sức xây sân mới Emirates

Ngày 7/5/2006, Arsenal nói lời chia tay Highbury sau 93 năm ở ngôi nhà đầy ý nghĩa ý thức này. Tuy nhiên, những xúc cảm bịn rịn và nỗi buồn đã được bù đắp bằng túi tiền đầy ắp, một thời đại mới về sức mạnh tài chính mở ra với đội bóng áo đỏ-trắng, biến họ thành mô hình kinh dinh bóng đá vững bền bậc nhất không chỉ ở Premier League, mà trên toàn châu Âu.

Emirates là cỗ máy in tiền

“Mục tiêu của chúng tôi là trở nên một CLB hàng đầu châu Âu, một khi có sân bóng mới, chúng tôi sẽ ở vị thế đó”, tổng giám đốc Arsenal khi đó Keith Edelman giảng giải. “Khi chúng tôi chuyển tới Emirates, chúng tôi sẽ có nhiều tiền hơn từ bán vé với khoảng 51.000 vé nhiều hơn (so với Highbury)”.

Doanh số ngày diễn ra trận đấu của Arsenal ở Emirates, trong năm tài khóa mới rồi, là hơn 100 triệu bảng, hơn gấp đôi so với thời Highbury. Tiền bản quyền truyền hình cũng tăng, do phí bản quyền chung tăng cùng Premier League. Doanh thu thương nghiệp tăng từ 29 triệu bảng lên hơn 65 triệu bảng, dù vẫn còn cách khá xa so với M.U (145 triệu bảng), một phần do kể từ khi chuyển tới Emirates, Arsenal đã không có thêm danh hiệu nào nữa.

Tổng doanh thu trong năm 2012 của Arsenal đã là 235 triệu bảng và sau nhiều năm tần tiện, nhờ có Emirates, những kế hoạch tài chính dài hạn đang đơm hoa kết trái. “Chúng tôi có thể thua cuộc trên đường, nhưng ở đính đến, chúng tôi sẽ thắng”, tổng giám đốc giờ Ivan Gazidis nói. Arsenal đã hy sinh nhiều thời cơ thương nghiệp để huy động tiền cho việc xây Emirates, với những hiệp đồng 10 năm ký từ năm 2004 tài trợ cho áo đấu và tài trợ trên sân mà giá đã lạc hậu nhiều so với giá thị trường trong 5 năm qua.

Mùa giải 2011-12, doanh thu thương nghiệp của Arsenal không chỉ kém M.U, mặc cả Bayern Munich (201 triệu bảng) hay thậm chí là Liverpool (99 triệu bảng). nên chi, 2014 là miền đất hứa với ban lãnh đạo CLB khi nhiều hiệp đồng giờ sẽ đáo hạn, các nhà tài trợ mới sẽ tới và sẽ phải tăng số tiền họ bỏ ra. Emirates vẫn là nhà tài trợ trên áo đấu, trong khi thỏa thuận nguyên tắc về tài trợ y phục thi đấu đã đạt được với Puma sẽ giúp CLB có thêm 70 triệu bảng.

Đã đến lúc Arsenal thu “trái ngọt”

Nếu Arsenal tiếp cơ cấu quỹ lương hủ lậu của họ hiện thời, 60% tổng doanh thu, ngân sách lương hàng năm của họ sẽ vào khoảng 180 triệu bảng, hoàn toàn trong tầm tay CLB ở 2 năm tới. Để so sánh, quỹ lương hiện thời của Chelsea chỉ là 173 triệu bảng và M.U là 162 triệu bảng. quan yếu hơn, các đội đã không có kế hoạch mở mang hoặc chuyển sân, như Tottenham, Liverpool và Everton, sẽ ngày một tụt lại phía sau so với Arsenal về tài chính.

Sân bóng mới giúp đội bóng áo đỏ-trắng bảo đảm tỉ lệ lợi nhuận hoạt động so với doanh thu cao nhất ở Premier League. Kể từ mùa giải 2004-05 tới nay, lợi nhuận hoạt động của Arsenal xoành xoạch dương và tăng liên tiếp từ mức 11 triệu bảng ở mùa ngay sau khi khánh thành Emirates lên gần 35 triệu bảng năm mới rồi.

Việc chuyển tới Emirates cũng giảm mạnh sự phụ thuộc của CLB vào tiền bản quyền truyền hình, vốn chiếm 40% trước thời kỳ Emirates, nay chỉ còn khoảng 30%. Tiền chi cho lãi suất nhà băng cũng giảm mạnh kể từ khi chuyển tới Emirates, đạt đỉnh vào mùa 2006-07 ở mức 36,7 triệu bảng và chỉ còn 15 triệu bảng mùa mới rồi. Đó là tuyên bố hùng hồn nhất của Arsenal về kiên tâm giúp CLB tự vận hành mà không phụ thuộc vào túi tiền những nhà tài phiệt tỉ phú như Chelsea hay Manchester City.

Bằng cách trả dành tiền trả nợ thay vì lao vào những cuộc đấu giá cầu thủ điên cuồng, HLV Arsene Wenger đã giúp tùng tiệm rất nhiều cho Arsenal và đưa đội bóng về mức nợ gần không, mở ra viễn tượng về một ngày mà sân Emirates có thể đầu tư thảy tiền lãi của họ để tăng cường đội hình. Ngày đó không còn xa, và Arsenal sang trọng 8 mùa giải tay trắng sẽ không phải là sự hy sinh vô dụng.

Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa

60.361 Sức chứa của sân Emirates, đứng thứ 2 ở Premier League, chỉ sau sân Old Trafford của M.U.

170 Sân Emirates giúp doanh thu ngày diễn ra trận đấu của Arsenal tăng thêm 170 triệu bảng.

124 Việc xây sân Emirates mất 124 tuần, với tổn phí 390 triệu bảng, trong đó 260 triệu bảng là tiền đi vay. Việc xây sân cũng tạo ra 1.800 việc làm.

2.400 Sân Emirates có 4 nhà hàng với tốc độ rót bia tối đa 2.400 cốc mỗi phút.

900 Sân có 900 nhà vệ sinh.

475 Sân có 475 màn hình ti-vi tinh thể lỏng để theo dõi trận đấu.