Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

“Mạnh tay” với doanh nghiệp du lịch “chui”


Du khách Việt bị Cty life bỏ rơi ở Thái Lan, vật vờ tại phi trường Bangkok trước giờ về Việt Nam

Ông Nguyễn Đức Chí - Phó phòng lữ hành Sở VHTTDL cho biết, mỗi tuần phòng lữ khách phối hợp cùng Thanh tra Sở đã rà, lập biên bản và xử phạt hàng chục đơn vị sai phạm với nhiều lỗi thường thấy như: Có giấy chứng nhận kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp là tổ chức tour mà không đăng ký hoạt động lữ khách với Sở VHTTDL, phớt lờ quy định phải có giấy phép kinh dinh lữ khách quốc tế hoặc nội địa và nộp tiền ký quỹ... Nhưng vẫn chẳng thể dẹp hết Cty du lịch sai phạm.

Vì đâu nên nỗi

Theo ông Trần Văn Long - GĐ Cty Du lịch Việt, các Cty lữ khách “chui” hoạt động rầm rộ lên đường từ nhu cầu mua tour giá rẻ của du khách. Đặc biệt, hiện có 2 tuyến mà du khách rất quan hoài là tuyến Thái Lan và Campuchia. Trong đó, Thái Lan được coi là điểm đến được ưa thích. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013 đã có 1.459 du khách đăng ký đi tour qua Thái Lan, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Cty hoạt động chui hình thành theo từng mùa. Trong mùa cao điểm họ xuất hiện rầm rộ, qua mùa cao điểm họ biến mất gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều Cty nhỏ đưa ra mức giá thấp không tưởng khiến cho các Cty lớn chẳng thể cạnh tranh được về giá. Đây chính là nguyên do chính dẫn tới vụ việc Cty du lịch bỏ rơi hơn 700 khách tại Thái Lan vừa qua.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn sáng láng, GĐ Tiếp thị Truyền thông Cty Du lịch Vietravel san sẻ: bây chừ, những tour lớn thường do các Cty du lịch uy tín phụ trách, còn những Cty nhỏ hầu như chỉ sao chép các chương trình, ngần một đối tác nào đó ở nước ngoài rồi bán khách. Trong khi họ không bảo đảm đủ điều kiện tổ chức tour, thậm chí không có hàng ngũ hướng dẫn viên, cộng với việc đối tác bên kia không có đủ năng lực xử lý thì sự cố như của Travel life mới rồi cũng mới chỉ là khởi đầu.

Thực tiễn, DN du lịch “chui” hoạt động rầm rộ một mặt vì lợi nhuận mà họ thu được là quá lớn, mặt khác là họ qua mặt cơ quan quản lý quốc gia và đánh lừa du khách có vẻ như quá dễ dàng.

Hiện mức xử phạt cho những trường hợp vi phạm hiện là quá nhẹ, không đủ để răng đe. Do đó, các Cty này cứ vô tư hoạt động, khi nào bị bắt thì đóng phạt như phủi bụi, rồi đóng cửa Cty, mở một Cty mới...

Chính quyền vào cuộc

Được biết, mới đây, Sở VHTTDL TP HCM đã có văn bản về việc cộng tác với một số cơ quan liên can để soát hoạt động lữ khách từ nay cho đến hết năm 2013. Trong đó, nhấn mạnh vấn đề các điểm tham quan, những quận, huyện có nhiều đơn vị hoạt động kinh dinh lữ hành… để kiểm soát lượng khách đi tour.

Sở cũng đưa ra đề nghị: Tất cả DN kinh dinh lữ khách, đại lý du lịch sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh dinh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư phải bảo đảm đầy đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, đại lý du lịch theo Luật Du lịch, và thông báo cho Sở trong vòng 15 ngày trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh du lịch...

Song song, trong quá trình hoạt động, phải chấp hành nghiêm chỉnh, đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật; không hoạt động kinh dinh khi chưa có đủ giấy phép, điều kiện theo luật định và chưa được cơ quan quản lý ưng; Chọn đối tác có thương hiệu, uy tín để cộng tác kinh dinh, tổ chức chương trình du lịch cho khách; bảo đảm có các phương án đề phòng nhằm khai triển trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ cho các đoàn khách mình phục vụ; Phải nhanh chóng mỏng Sở và các cơ quan chức năng có can dự để được tương trợ kịp thời khi xảy ra sự cố trong quá trình thực hành chương trình du lịch cho khách… Các trường hợp vi phạm, đặc biệt đối với các DN chưa đủ điều kiện kinh doanh lữ hành nhưng hoạt động trái phép sẽ bị xử lý nghiêm.

Sở cũng đã kiến nghị với Tổng cục Du lịch và Bộ VHTTDL coi xét việc tấm treo giấy công nhận có chức năng kinh dinh lữ khách nội địa hoặc giấy phép hoạt động lữ khách quốc tế (nếu có) lên bảng hiệu của đơn vị lữ hành. Theo đó, nếu kiến nghị này được phê chuẩn sẽ tạo ra sự phân biệt rạch ròi giữa những đơn vị lữ khách làm ăn chân chính và những Cty du lịch “chui”. Điều ấy không chỉ giúp khách hàng an tâm để mua tour của những Cty đã được giám định, đây còn là cứ để người dân nhận diện và tố cáo kịp thời với các cơ quan chức năng về các Cty du lịch “chui”.

Tuy nhiên, câu hỏi mà các DN đặt ra là ngành du lịch có đủ nhân lực để làm việc này. Bởi thực tiễn, từ trước tới nay, mặc dù Sở đã dành 2 ngày/ tuần để làm công tác rà soát, xử phạt các đơn vị lữ hành “chui” nhưng vẫn không thể nào xuể vì địa bàn TP quá rộng. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa ngành du lịch với Sở Kế hoạch và đầu tư cũng như với các địa phương để phát hiện các DN kinh doanh lữ hành trái phép có được chặt chịa cũng đang là một dấu hỏi...

“Đối với ngành nghề kinh dinh có điều kiện như lữ hành quốc tế phải dựa vào thực lực của công ty lữ khách và phải có được giấy phép của cơ quan chức năng thì mới đảm bảo được tính hợp pháp vì đi đi tour nước ngoài đòi hỏi phải hợp pháp, cả nhân viên chỉ dẫn cũng phải có thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Nếu không có thẻ khi bị phát hiện, cảnh sát xử phạt rất nặng. Do đó, các DN lữ hành phải bảo đảm tuân được pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế” - ông Nguyễn sáng suốt, GĐ Tiếp thị Truyền thông Cty Du lịch Vietravel khuyến cáo.

N.Thành

Email Print

Doanh nghiệp, DN du lịch