Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Lỗi do lương tâm, Bộ trưởng Y tế xử lý ai?

Theo báo chí đưa tin, ngày 21/7, Bộ trưởng Kim Tiến đã đến Quảng Trị để tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh, đồng thời thắp hương tại tha ma liệt sỹ quốc gia Trường Sơn...Những tưởng nhân chuyến đi này, vị nữ Bộ trưởng này sẽ ghé thăm gia đình 3 bé sơ sinh vừa tử vong vì vaccine viêm gan B ngày 20/7, ngay cả ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng Bộ trưởng Y tế nên thăm hỏi động viên gia đình những bé này. Thế nhưng, chẳng có chuyến thăm hỏi nào hết.

Có lẽ do dư luận cũng đang quan hoài đến vấn đề nóng này hàng ngày nên ngày 24/7, trả lời trên Khampha.Vn, Bộ trưởng Kim Tiến “thanh minh” với lý do đi công tác Quảng Trị là để họp với UBND tỉnh Quảng Trị về nhiều nội dung công việc khác.Vì thế lộ trình, chuyến bay... Đã được bố trí kín lịch, cho nên, bà chẳng thể bố trí thời gian đi thăm gia đình các cháu bé bị tử vong.

Trộm nghĩ, có thể lộ trình của một Bộ trưởng “kín mít” thật, nhưng thời kì đâu có thiếu nếu làm việc khoa học và biết xếp đặt. Thậm chí nếu bà Bộ trưởng chỉ cần có ý định, chẳng nhẽ UBND tỉnh Quảng Trị lại không thể bớt chút thời gian làm việc để bố trí chuyến thăm viếng. Bởi nếu bà có mặt ở Quảng Trị là vì những liệt sĩ thì liệu bà có nghĩ họ hy sinh thân mình là để cho mai sau tổ quốc, mà cụ thể ở đây là những măng non bé bỏng. Vậy mà chúng ra đời chưa được hưởng yên bình đã lại nằm dưới đất cùng các anh hùng liệt sĩ thì chuyến đi đến Quảng Trị của Bộ trưởng với các liệt sĩ có còn nhiều ý nghĩa nữa không?

Hơn nữa, qua chuyện này cũng thấy, các chính khách Việt Nam vẫn chưa biết chớp nhịp để được lòng quần chúng. #. Trong khi họ đang có số phiếu tín nhiệm thấp do những bê bối trong ngành nhiều thì với nhân cách là một vị Bộ trưởng Y tế, bà Tiến rất nên đến để xoa dịu những nỗi đau do ngành mình gây ra. Với nhân cách của một người nữ giới đã có con, sự thấu hiểu mát mát sẽ dễ nảy sinh lòng trắc ẩn, cộng với sự phúc hậu vốn có của người đàn bà Việt Nam, bà Tiến lại càng nên đến thăm, bởi lương tâm của một người thông thường cũng dễ bị tác động với nỗi đau quá lớn của các gia đình có bé bị tử vong. Nhưng tuốt tuột dường như đều không phải như vậy và không được quan tâm đúng nghĩa.

Bộ trưởng Y tế cũng trần tình rằng trong chuyến công tác, bà cũng đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Y tế tìm nguyên cớ, khắc phục hậu quả và đến thăm hỏi. Cùng với đó, bà và lãnh đạo chính quyền địa phương, Sở Y tế Quảng Trị... Họp thống nhất các phương án khắc phục. Quả thực với ngần ấy thời gian dành cho chuyện này như vị Bộ trưởng nói, đáng lẽ bà nên đến tận nơi, nghe tận tai sự việc thì sẽ tốt hơn chăng?.

Bên cạnh đó, bà Bộ trưởng cũng cho biết: Sẽ không có bao che, mà công khai, sáng tỏ duyên do, bổn phận của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc-xin thì xử vắc-xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật. Nhưng vấn đề là xử lý thế nào để không còn tình trạng chết người xảy ra nữa thì chưa thấy Bộ Y tế có “hướng giải quyết”. Còn nếu chỉ cảnh cáo, kỷ luật hoặc nặng nhất là thôi việc như vụ y tá ăn bớt vaccine tiêm cho trẻ ở trung tâm tiêm chủng đường Nguyễn Chí Thanh thì mọi việc Có lẽ cũng lại “đâu vào đấy”.

Y tế là để cứu người nhưng rất nhiều hành động vừa qua đã cho thấy hình như lương tâm người làm nghề y không được đào tạo trong trường, mà họ chỉ chăm chăm học thành nghề để “kiếm tiền”. Còn lương tâm hình như trở thành quá xa xỉ trong thời buổi giờ và ngành y cũng không phải là ngoại lệ. Và nếu theo như lời Bộ trưởng Y tế hứa là lỗi ở đâu, xử lý đấy, thì trong những sự việc như trên, lỗi tại lương tâm thì Bộ trưởng xử lý ai?.