Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Lên "dây cót" cho tín dụng

 Nhiều nhà băng lên kế hoạch đẩy mạnh vốn cho những tháng cuối năm nhằm hoàn tất đích kế hoạch đề ra bằng các chương trình tín dụng lãi suất thấp nhắm vào đối tượng cụ thể. 

Tuy nhiên, với động thái mới là ngày 12/7, nhà băng quốc gia (NHNN) đã bán tín phiếu với 3 kỳ hạn gồm kỳ hạn 28 ngày; kỳ hạn 91 ngày và kỳ hạn 182 ngày, cho thấy cơ quan này đang lên kế hoạch để "hút" tiền đồng thừa trong hệ thống nhà băng. Điều đó cho thấy, có thể lãi suất sẽ giảm nhưng các nhà băng sẽ không thừa nhiều tiền đồng để thẳng thừng cho vay như trước đây.

 Tung vốn giá thấp để "kéo" khách 

Theo số liệu NHNN, tính đến 28/6/2013, tín dụng tăng 4,5% so với cuối năm 2012. Như vậy, tín dụng trong tháng 6 tăng khá mạnh, bởi dữ liệu cập nhật 5 tháng mới chỉ tăng được 2,98%. Đáng để ý, tín dụng VND tiếp chuyện tăng mạnh với 7,55%, trong khi tín dụng ngoại tệ giảm tới gần 9,4% so với cuối 2012. Tăng trưởng tín dụng đã có chuyển biến khá hăng hái, tạo đà tăng mạnh, để hoàn tất đích tăng trưởng từ 12% của năm nay, trong những tháng cuối năm.

Để tăng trưởng tín dụng đạt đích, nhiều nhà băng đã tung ra nhiều gói tín dụng với lãi suất thấp để "câu" khách, như LienVietPostBank với gói "Tín dụng không khó - Lãi suất giảm đến 3,5%/năm" dành cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa và doanh nghiệp (DN) nhằm khơi thông dòng vốn, xúc tiến sinh sản và tiêu dùng với tổng giá trị giải ngân lên tới 1.000 tỷ đồng. Hay như Techcombank với gói tín dụng 4.000 tỷ đồng tài trợ cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa vay vốn mua bất động sản, mua ôtô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh dinh với lãi suất chỉ 5,99%/năm.

Hay như SeABank kết hợp với Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco9), khai triển Chương trình ưu đãi đặc biệt vận dụng cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa vay mua căn hộ với lãi suất chỉ 8,8%/năm…

Có thể nói, từ đầu năm tới nay, lãi suất cho vay liên tiếp giảm do nhà băng khó cho vay và thừa tiền đồng. Tuy nhiên, sau 6 tháng, nhiều nhà băng đã có sức tăng trưởng tín dụng rất mạnh nhờ thẳng thừng tung ra các chương trình cho vay với lãi suất thấp.

Sacombank là một tiêu biểu. Sau 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của Sacombank đã đạt 11%, đã xin nới "room" lên 20% và được NHNN ưng ý. Đầu năm, nhà băng này được NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa là 12% cho năm nay.

Có được mức tăng trưởng tín dụng nhanh như vậy, theo ông Phan Huy Khang, giám đốc điều hành Sacombank, là nhà băng đã tìm được "ngách" cho tăng trưởng tín dụng, đó là cho vay nhỏ, lẻ. Hiện cơ cấu dư nợ cho vay nhỏ, lẻ tại nhà băng chiếm hơn 50% tổng dư nợ.

 Nhiều nhà băng đã có sức tăng trưởng tín dụng rất mạnh 

Cùng vấn đề này, bà Cao Thị Thúy Nga, Phó giám đốc điều hành MB, cho biết từ đầu năm tới nay nhà băng liên tiếp giảm lãi suất và tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn. Hiện tăng trưởng tín dụng của nhà băng trong 6 tháng đầu năm tăng rất tốt.

SeABank cũng cho biết tăng trưởng tín dụng của nhà băng trong 6 tháng đầu năm rất tốt, nhất là ở những khu vực có khách hàng tốt.

 Tăng theo "đồ thị hình sin" 

Tuy nhiên, câu chuyện tăng trưởng tín dụng không dễ dàng với tất thảy các nhà băng, vì có nhà băng gặp khó khăn do nợ xấu cao. Chính bởi thế, phản chiếu đích tăng trưởng tín dụng toàn ngành là 12%, NHNN đã tính đến bài toán tăng trưởng tín dụng theo "đồ thị hình sin", có nghĩa, có nhà băng được tăng trưởng ở mức 20% như Sacombank, thậm chí có thể tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn, có nhà băng ở mức 17%, có nhà băng ở mức 9%, có nhà băng 12%...

mặc dầu không tiết lậu mức xin tăng trưởng tín dụng nhưng MB, SeABank, HDBank, VIB, Techcombank, OceanBank, LienVietPostBank… cũng đang lên kế hoạch để xin NHNN nới "room". Vì theo chu kỳ thường ngày, tín dụng thường tăng trưởng rất mạnh vào quý III, quý IV nên việc xin điều chỉnh hạn mức là để đón đầu và cho ngân hàng chủ động khi bơm vốn. Để được nới "room", nhiều nhà băng đã đẩy mạnh các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để "câu" khách.

Về vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đã cho biết tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành nhà băng, đầu năm NHNN giao hạn mức tăng trưởng tín dụng để các NHTM chủ động lên kế hoạch kinh dinh. Song hạn mức tín dụng NHNN đưa ra không nhất quyết mà sau 6 tháng sẽ coi xét lại. bởi thế, nếu nhà băng nào đánh giá khả năng tài chính, tăng trưởng tín dụng tốt thì vắng, NHNN sẽ cho điều chỉnh.

Vấn đề là các NHTM phải tự cân đối uổng, lãi suất đầu vào để đưa ra mức lãi suất cho vay cạnh tranh. Bởi hiện NHNN chỉ quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp tương trợ, DNNVV, DN vận dụng công nghệ cao) là 9%/năm.

Theo thống kê của NHNN, hiện lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên là 7 - 9%/năm; cho vay lĩnh vực sinh sản, kinh dinh khác khoảng 9,5 - 11,5%/năm; trung và dài hạn khoảng 12-13%/năm.

Mặt bằng lãi suất cho vay ngày nay của các TCTD khá thấp, gia tăng thời cơ tiếp cận vốn cho các DN. Vấn đề còn lại là khách hàng nào đủ điều kiện để được vay vốn nhà băng. Thế nên mới có chuyện các nhà băng giành nhau khách tốt bằng việc bỏ lãi suất thấp hơn mức lãi suất huy động.

Không chỉ thế, khuynh hướng lãi suất có thể sẽ giảm tiếp khi mà 2 nhà băng lớn như Vietcombank và Agribank đã tiếp giảm lãi suất huy động kỳ 1 tháng xuống 5%, đẩy cuộc đua giảm lãi suất đến hồi gay cấn.

Nhưng động thái mới đây của NHNN là bán tín phiếu để thu hồi tiền đồng về cho thấy, có thể lãi suất sẽ giảm nhưng các nhà băng sẽ không dôi nhiều tiền đồng để thẳng tay cho vay như trước đây. Tuy nhiên, với sự khởi đầu này, cho thấy, việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm còn nhiều khấp khểnh và rất có thể, nhiều nhà băng sẽ không "cán đích".