Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Lacuna Coil: Hãy dùng internet để vươn ra thế giới

* Đơn sự phối hợp cũ - mới trong nhạc mục. Đó cũng là cách nhiều ban nhạc thường làm khi trình diễn ở đơn quốc gia khác.

Lacuna Coil: cố nhiên, chúng tôi chọn biểu diễn các tác phẩm trong album mới -Dark Adrenaline(2012) không ngoài mục đích giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra cũng có đơn số ca khúc trongComalies(2002) - album thành công nhất trong sự nghiệp của nhóm. Còn các bản “hit” cũ hơn được nhiều bồ thích nhưWhen a dead man walks, Current obsession, Purifythì chúng tôi chỉ hát trong trong dịp họp fan hoặc chỉ khi thời lượng cho phép. Chúng tôi có nghe thử đơn vài ca khúc Việt Nam nhưng thấy tiếng Việt sao khó hát quá trời nên không dám thử trong đêm diễn.


(Từ trái qua) Marco “Maus” Biazzi - guitar, Cristiano “Pizza” Migliore - guitar,
Andrea Ferro - vocals, Cristiano “CriZ” Mozzati - trống, Cristina Scabbia - vocals

* Anh chị có lời khuyên nào cho các ban nhạc rock Việt Nam?

- Có hai yếu tố chính: thứ nhất là niềm đam mê thực sự với dòng nhạc mình theo đuổi, thứ hai là sự tin tức vào việc mình đang cống hiến cho người ái mộ. Ngoại giả thì chẳng có bí quyết nào giúp các bạn thành công chỉ sau Một đêm cả. Thuở mới thành lập, chúng tôi không ngờ rằng rồi sẽ có ngày một ban nhạc nhỏ bé ở Milan lại có thể trở thành đơn nhóm nhạc đi lưu diễn miên man khắp thế giới. Hiện tại, trong thế giới phẳng với dụng cụ siêu việt là internet, các ban nhạc Việt Nam còn chờ gì mà không sử dụng nó để cuốn cộng đồng ở các khu vực khác.

* Sau bốn album thành công và gắn bó với nhà sản xuất tăm tiếng Waldemar Sorychta, tại sao nhóm lại chuyển sang hợp tác cùng Dol Gilmore trong hai album gần đây?

- Trong nghề này, chúng tôi phải học hỏi liên tiếp. Nhà sinh sản cũng như người thầy, chúng tôi học được rất nhiều từ Waldemar, anh ấy là người châu Âu và thiên về gothic metal. Trải qua đơn quãng thời gian, chúng tôi có nhu cầu muốn hiểu biết hơn nữa. Việc chuyển qua Don Gilmore giúp chúng tôi tổng hợp thêm nhiều biến thể đặc trưng của rock Mỹ, ngần thêm nhiều giải pháp âm thanh và lời nhạc, từ đó giúp âm nhạc của nhóm ngày một hoàn thiện hơn.

* Đó có phải là lý do tại sao nhóm gây được ảnh hưởng lên nhiều ban nhạc hậu bối chơi post-grunge và alternative có tiếng của Bắc Mỹ như Sevendust, Korn, Linkin Park, Alince in Chains, 3 Doors Down, Soundgarden?

Andrea Ferro(vocalist): Đúng vậy. Điều này giảng giải cho việc tại sao đơn nhóm chơi gothic rock như chúng tôi có thể lưu diễn cùng lúc, và dĩ nhiên kết hợp rất khắng khít với hai ban nhạc chơi hai thể loại rock chẳng thích hợp gì nhau: Paradise Lost chơi doom metal, và Sevendust đánh nu metal. Nhờ đó, nhóm có thể chinh phục không chỉ thị trường châu Âu mà còn cả Bắc Mỹ. Đây cũng là điều làm nên sự dị biệt của Lacuna Coil với những ban nhạc gothic rock khác.

Cristina Scabbia(vocalist): Từ nhỏ tôi đã sống trong môi trường âm nhạc đa thể loại, hai anh chị tôi nghe rap, hip-hop, pop, tôi thì nghe rock. Mỗi dòng nhạc, tôi chắt lọc những cái hay nhất để tạo thành âm nhạc của riêng mình.

* Vậy đâu là chất Ý trong âm nhạc của nhóm?

- Các thành viên trong nhóm đều trưởng thành từ cái nôi âm nhạc châu Âu, nước Ý, nên đã thấm nhuần Một cách vô thức những nét tinh hoa nhất của văn hóa Ý. Khái niệm điển hình như “bố già”, nhạc cụ biểu tượng của xứ sở là mandoline được lồng ghép vào các sáng tác của nhóm. Đơn điểm nữa là chúng tôi luôn cuộn trào trong âm nhạc, điều này đã làm chất đặc trưng của người Ý và Lacuna Coil.

* Kế hoạch ngày mai của nhóm là?

- Dự định năm 2014, nhóm mới cho ra album mới. Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình tuyển lựa nhà sản xuất và phòng thu. Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi rất bận rộn với nhiều liên hoan âm nhạc và các chuyến lưu diễn châu Âu. Tháng Mười và Mười Một tới, Lacuna Coil sẽ lưu diễn cùng Katatonia và Paradise Lost nhân kỷ niệm 25 năm Paradise Lost thành lập. Tháng 12/2013, chúng tôi sẽ tham dự festival âm nhạc ở Bỉ dành cho các ban nhạc có ít ra Một thành viên nữ.

Cristina Scabbia: Muốn “so găng” cùng nam giới

* Năm 1996, thời khắc Cristina mới nhập Lacuna Coil, mô hình ban nhạc toàn nam có Một giọng nữ chính vẫn chưa phổ quát. Nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của vocalist nữ chỉ mang tính “làm màu” để bán được album. Đến nay, mô hình này đã không còn xa lạ với rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng như Nightwish, Arch Enemy, Within Temptation, Epita, Edenbridge… Chị nghĩ sao về sự thay đổi này?

Cristina Scabbia: Cách chúng tôi tổ chức ban nhạc diễn ra tự nhiên như cách chúng ta sinh tồn trong thiên nhiên, cái nào dai sức, ưu việt hơn thì mới tồn tại. Nếu dùng thành viên nữ như đơn nhân tố gây để ý cho ban nhạc thì có lẽ sự quyến rũ ấy không duy trì được lâu. Bản thân tôi luôn biết chuẩn xác những gì mình muốn làm và có thể làm tốt. Người ta luôn mặc định nam giới chiếm thế thượng phong trong hầu hết các lĩnh vực, kể cả âm nhạc. Nhưng với tôi, trong cuộc “so găng” này, chưa biết ai hơn ai.

* Chị nghĩ sao khi danh hiệu “Người phụ nữ nóng bỏng nhất làng metal” vẫn còn theo chị đến hiện giờ?

- Ồ, danh xưng đó không phải tôi tự phong mà do tùng sanRevolver(Mỹ) bầu chọn. Ngoại hình bắt mắt rõ là mang lại giá trị hăng hái cho đơn nghệ sĩ, nếu kết hợp điều này với sự “bắt tai” trong âm nhạc thì càng ráo trọi hơn. Không cớ gì lại đi bó buộc mình trong bộ cánh tẻ nhạt chỉ để bảo khán giả hãy để tâm đến âm nhạc mà thôi. Nhưng vững chắc đơn điều, tôi chưa từng chụp ảnh khỏa thân trênPlayboyđâu nhé! Thực ra, tôi chăm chút bề ngoài và diễn tả nữ tính là do bản thân mình muốn thế chứ không phải nhu cầu công việc. Tôi tin rằng, những gì Lacuna Coil mang lại giá trị hơn nhiều so với vẻ bề ngoài. Khán thính giả họ không hề hời hợt chút nào đâu, nên chi, công thức thành công chẳng thể chỉ dựa vào vẻ bề ngoài.

* Thời kì đi tour của nhóm nhiều hơn ở nhà hay trong phòng thu. Là thành viên nữ độc nhất vô nhị, chị có gặp trở ngại gì trong việc thăng bằng với đời sống gia đình?

- Tôi chưa lập gia đình và vẫn đang hò hẹn với người đàn ông của mình suốt chín năm nay. Có nhiều fan muốn tìm hiểu về chuyện này, nhưng ngay từ đầu tôi đã đặt ra giới hạn riêng tây cho bản thân chứ không để tới lúc bị đào xới mẫn cảm. Công việc khiến tôi di chuyển liên tục, song điều này không làm ảnh hưởng tới quan hệ chúng tôi vì cả hai đều đích thực thấu hiểu và cảm thông lẫn nhau.

HOÀNG YẾN(thực hiện)