Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Israel để ngỏ khả năng tấn công quân sự Iran

 Israel sẵn sàng dùng biện pháp tiến công quân sự nếu Iran vượt qua giới hạn đỏ trong chương trình phát triển hạt nhân của mình. 

  

Đây là lời cảnh báo mới nhất của Thủ tướng Israel Netanyahu được đưa ra trong cuộc giải đáp phỏng vấn kênh truyền hình CBS. Điều này cho thấy, mối quan hệ giữa Israel và Iran sẽ chưa thể sớm được cải thiện cho dù Iran đã có một vị Tổng thống mới có ý kiến ôn hòa hơn sau cuộc bầu cử hồi tháng 6 vừa qua.

 hoả tiễn chiến lược Jericho - 3 của Israel có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: Internet)  

giải đáp phỏng vấn trong chương trình “Đối mặt nhà nước” của kênh truyền hình CBS, ngày 14/7, Thủ tướng Israel Netanyahu cho rằng Iran vẫn đang tiếp chuyện phát triển khí giới hạt nhân và những dấu hiệu ôn hòa của tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ là vẻ ngoài mặt.

Ông Netanyahu cũng cảnh báo về khả năng tiến công Iran nếu những biện pháp trừng trị của phương Tây không phát huy hiệu quả.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Cần phải tăng cường các biện pháp trừng trị và để cho Iran hiểu rõ rằng họ sẽ chẳng thể tiếp chuyện chương trình hạt nhân. Và nếu các biện pháp trừng trị không hiệu quả, họ cần phải biết rằng chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc tiến công quân sự, giải pháp độc nhất vô nhị khiến họ phải cân nhắc”.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Israel Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng tại Ai Cập và Syria đang là những điểm nóng của khu vực lôi cuốn hồ hết sự quan hoài của cộng đồng quốc tế. Ông Netanyahu hy vọng ý kiến rắn rỏi trên sẽ khiến các nhà nước phương Tây và Mỹ chú trọng hơn vào vấn đề hạt nhân gây tranh luận của Iran. Nhà lãnh đạo Israel còn lo ngại rằng các nhà nước phương Tây sẽ giảm bớt áp lực đối với Iran nhằm kéo tân Tổng thống Iran Rouhani ngồi vào bàn thương thuyết. Nhà canh tân Iran Rouhani sau khi thắng cử Tổng thống Iran hôm 14/6 đã cam kết sẽ mở cửa hơn nữa trong vấn đề hạt nhân nhằm cải thiện mối quan hệ giữa Tehran với các nhà nước phương Tây.

Tuy nhiên, Israel luôn coi chương trình hạt nhân của Iran là một nguy cơ tiềm ẩn bởi Iran từ bấy lâu luôn kêu gọi xoá sổ quốc gia Do Thái, cũng như luôn ủng hộ các nhóm vũ trang chống Israel.

Lan Anh