Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Hơn 27.300 tỷ đồng xây cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn



Đoạn Quốc lộ 1 mới đoạn Hà Nội - Bắc Ninh sẽ được mở mang thành đường cao tốc 6 làn xe Đã có thể mường tưởng bước đầu về Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn sau khi đơn vị tư vấn lập dự án là Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) hoàn tất ít nghiên cứu giữa kỳ để trình Bộ Giao thông Vận tải chuẩn y vào chiều qua (18/6). Theo đề xuất của TEDI, tuyến sẽ có điểm đầu tại Km0, Quốc lộ 1 cách biên giới Việt Nam khoảng 1,8 km thuộc địa phận xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại Km153 + 300 - nút giao cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (vị trí kết nối với đai III, Tp. Hà Nội). Dự án nghiên cứu xây dựng một tuyến có chiều dài khoảng 146,7 km, bao gồm việc xây mới 104,7 km quy mô 4 làn xe từ điểm đầu Km1+800 đến Tân Dĩnh (Km106+500); mở rộng đường Quốc lộ 1 hiện tại từ Tân Dĩnh đến đầu cầu Như Nguyệt với chiều dài khoảng 21 km và nâng cấp đoạn từ cầu Như Nguyệt đến cầu Thanh Trì với chiều dài khoảng 21,05km với quy mô 6 làn xe, rộng 33 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trên tuyến đường cao tốc này sẽ cần xây dựng mới 59 cầu với tổng chiều dài 7 km; 1 hầm đường bộ 2 làn dài 777 m. Để phục vụ công tác xây dựng, Dự án sẽ chiếm dụng 39 ha đất ở, 126 ha đất nông nghiệp, 525 ha đất lâm nghiệp. Theo tính tình của TEDI, tổng mức đầu tư Dự án là 27.312 tỷ đồng, trong đó phí tổn xây dựng là 18.177 tỷ đồng. Được biết, Quốc lộ 1 đoạn Lạng Sơn – Hà Nội đã hoàn thành nâng cấp với tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, cấp III miền núi và được cải hướng tuyến một số đoạn lớn như đoạn qua thành thị Lạng Sơn, đèo bắc sài hồ, đoạn từ Tân Dĩnh đến Quốc lộ 5. Riêng đoạn Bắc Ninh – Hà Nội là đường cấp I với quy mô thời đoạn đầu là 4 làn xe. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện như hiện giờ, Quốc lộ 1đoạn Hà Nội - Lạng Sơn sẽ mãn tải trong vài năm tới. "Trước đề nghị phát triển ngày càng tăng, việc nghiên cứu tuyến đường cao tốc nối Hà Nội với Lạng Sơn là khôn xiết thúc bách. Đây sẽ là một tuyến động lực kinh tế mới của Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn gắn với cửa khẩu Hữu Nghị - nơi có khối lượng hàng hóa xuất du nhập với Trung Quốc lớn nhất bây giờ", tham vấn TEDI kiến nghị. Anh Minh