Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Hoàn thiện chính sách khuyến khích kết liên sản xuất

Ảnh minh họa
sinh sản nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo và cá tra là tiềm năng, lợi thế chủ yếu và là nguồn lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhất là đối với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang.

Thời gian gần đây, sinh sản nông nghiệp vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ và xuất khẩu chậm lại, giá nông sản giảm. Cấu trúc sản xuất nông nghiệp trình bày nhiều hạn chế, sinh sản nông nghiệpthiết kế kiến trúc quy hoạchtheo hộ gia đình, thiếu kết liên hiệp tác với doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm làm kém hiệu quả, gây bất lợi cho người dân cày.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp cần tập hợp chỉ đạo, khai triển thực hành quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo Đề án đã được thông qua, chú trọng phát triển các mô hình sinh sản liên kết hợp tác quy mô lớn, theo chuỗi giá trị với lộ trình hiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định về sinh sản, tiêu thụ cá tra theo hướng hạn chế tình trạng sinh sản chia cắt, quy mô nhỏ, tăng cường gắn kết chuỗi giá trị sinh sản, chế biến và xuất khẩu, ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh về giá, chất lượng hàng xuất khẩu.

Nhà buôn XK gạo: Ưu tiên DN có vùng vật liệu

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên tưởng khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo theo hướng phải kết liên hợp tác với sản xuất và chế biến.

Trước mắt ưng chuẩn Quy hoạch nhà buôn xuất khẩu gạo theo hướng ưu tiên cho các doanh nghiệp có vùng nguyên liệu hoặc hiệp tác, đặt hàng, liên kết với người sản xuất lúa được làm đầu mối xuất khẩu gạo; hạn chế thấp nhất các doanh nghiệp chỉ kinh dinh thương nghiệp tham gia xuất khẩu gạo; song song có lịch trình phù hợp để thực hành chủ trương doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo phải có vùng nguyên liệu hoặc hiệp tác, liên kết, đặt hàng với hộ dân cày trồng lúa.

Tăngthiet ke kien truc quy hoachcường hiệp tác trong thu mua, xuất khẩu nông, thủy sản

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hiệp hội lương thực, Hiệp hội cá tra và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản giao hội chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hội viên tăng cường hiệp tác trong thu mua, xuất khẩu nông phẩm, thủy sản, tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá và không bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Đồng thời đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên và với các hộ nông dân trong việc đặt hàng sinh sản và tiêu thụ sản phẩm; đề xuất chính để xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng, thương hiệu sản phẩm lúa gạo, cá tra để mở mang thị trường, nâng cao giá trị hàng xuất khẩu.

Phương Hiển

Từ khóa:nông nghiệp , lúa , gạo