Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Hà Đông sẽ không còn nhà siêu mỏng, siêu méo

Chiều 22/7, Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành giám sát kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị và kết quả xử lý các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn quận Hà Đông.

Hiện nay, trên địa bàn quận còn tồn đọng 10 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai tại phường Phúc La, Phú Lãm. Quận đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục phối hợp với các ngành, xây dựng kế hoạch xử lý xong trong tháng 10/2013.

Đối với các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo, trước đây trên địa bàn quận còn tồn tại 58 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo. Quận đã phối hợp với các sở ngành, chủ động rà soát, thống nhất phương án xử lý, đã xử lý được 32 trường hợp, còn lại đang xử lý 26 trường hợp.

Trong số 26 trường hợp này, 12 trường hợp nhà đất siêu mỏng siêu méo, trong đó có ở phường Quang Trung, Văn Quán, Phú La, Phú Lãm. Các chủ sử dụng thửa đất trên đã chủ động đề nghị UBND phường thống nhất cải tạo chỉnh trang hợp khối kiến trúc các công trình liền kề đảm bảo kiến trúc cảnh quan toàn tuyến phố.

Tại phường Phúc La, qua kiểm tra, phường đã rà soát và xác định có 4 trường hợp trong 9 nhà tạm vi phạm. Phường đã hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm. UBND quận Hà Đông đã phối hợp tiến hành cưỡng chế phá dỡ 4 nhà tạm vi phạm. Đối với 5 trường hợp nhà tạm vi phạm còn lại, phường đã phối hợp UBND các phường thực hiện xong việc đo vẽ xác định diện tích, cá nhân đang cư trú tại các nhà tạm vi phạm để có căn cứ hoàn thiện hồ sơ xử lý.

Các trường hợp khác chưa có phương án xử lý cụ thể, lãnh đạo quận Hà Đông và phường kiến nghị giải pháp, đối với các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ thì cơ quan quản lý trật tự xây dựng quận và đội trật tự xây dựng phường đã kiểm tra, xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Nhưng đối với các dự án đầu tư xây dựng quận và đội trật tự xây dựng khu đô thị mới, khu nhà ở có nhà cao tầng, cơ quan quản lý trật tự xây dựng quận và đội trật tự xây dựng phường cần có sự phối hợp và hướng dẫn của thanh tra Sở để tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định.

Đồng thời, quận cũng cần tăng cường kiểm tra và giám sát xây dựng theo quy hoạch, theo giấy phép xây dựng; xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, quận cũng đề nghị thành phố quan tâm hướng dẫn công tác lập hồ sơ thu hồi đất cụ thể các trường hợp phải tổ chức thu hồi đất, phương án hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng, việc bố trí tái định cư cũng như kinh phí triển khai thực hiện xử lý các công trình siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố.