Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

“Hà Nội đảm bảo kế hoạch khuyến công”



Được biết, do phân bổ kinh phí chậm công tác khuyến công một số địa phương đã bị ảnh hưởng tiến độ thực hiện, vậy Hà Nội có chung tình trạng này không, thưa ông? Tôi có thể khẳng định, 6 tháng đầu năm công tác khuyến công của thành thị đã được khai triển theo đúng kế hoạch và theo danh mục đã được Sở Công Thương thành thị duyệt y. Tám nội dung theo Nghị định 45/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về công tác khuyến công đã được trọng điểm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp thị thành triển khai đầy đủ. Cụ thể, trọng điểm đã xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013”. Tổ chức và hỗ trợ cho 10 DN hoạt động trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tham dự Hội chợ Lifestyle tại TP. Hồ Chí Minh, kết quả, các DN đã ký kết được 90 bản ghi nhớ với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Tổ chức 7 hội nghị tập huấn Nghị định 45 cho các cán bộ huyện, thị xã... Trên địa bàn thành phố. Trọng tâm cũng thực hiện khoảng 50 hợp đồng tham mưu giám sát các công trình công nghiệp trên địa bàn. Tham vấn quy hoạch nông thôn mới cho 2 xã thuộc huyện Quốc Oai... Trọng điểm đã có sự hỗ trợ thiết thực gì cho các làng nghề? Trên địa bàn thành phố có hiện 1.350 làng nghề, trong đó có gần 300 làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Với lực lượng hùng hậu như vậy, làng nghề được coi là thế mạnh lớn của tỉnh thành. 6 tháng đầu năm cho dù kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng không đáng kể, nhưng riêng lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tại khu vực làng nghề tăng trên 15% so với cùng kỳ. Với tầm quan trọng như vậy, song song để hỗ trợ cho các làng nghề khắc phục tình trạng khó khăn về thị trường, nhân công, nguyên liệu..., Trọng điểm đã khảo sát nhu cầu và lựa chọn 90 làng thuần nông để hỗ trợ truyền nghề, cấy nghề nhằm mở rộng quy mô khu vực làng nghề. Trọng điểm đã tổ chức cuộc thi thiết kế kiểu dáng sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cấp xã, huyện tới thành phố; Liên kết với các địa phương lận cận, nhất là các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu cho sinh sản. Quan trọng hơn, trọng tâm đã được Sở Công Thương giao cho phối hợp với Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xây dựng kế hoạch và khai triển tổ chức Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2013, dự kiến có sự tham gia của trên 500 nhà nhập cảng, đây sẽ là cơ hội giao thương, cỡ bạn hàng rất tốt cho các DN và làng nghề của thị thành. Thưa ông, trong quá trình triển khai công tác khuyến công những tháng đầu năm, Trung tâm gặp phải những khó khăn gì? Khó khăn lớn nhất không chỉ của khuyến công tỉnh thành mà là khó khăn chung của các địa phương chính là vấn đề kinh phí. Mặc dầu theo Nghị định 45, đối tượng, quy mô hỗ trợ của chương trình khuyến công có được cải thiện nhưng vẫn còn kém xa so với nhu cầu thực tại. Hai năm vừa qua, Hà Nội không xây dựng được đề án mô hình biểu diễn kỹ thuật nào, nguyên do cũng bởi mức kinh phí tương trợ từ chương trình không đáng kể so với số vốn mà các DN, cơ sở bỏ ra, do đó không quyến rũ được các đối tượng. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cũng là một căn nguyên khiến việc khai triển công tác khuyến công còn gặp nhiều khó khăn. Tỉ dụ, sau khi Nghị định 45/NĐ-CP được ban hành, Bộ công thương nghiệp có Thông tư 46/TT-BCT chỉ dẫn chi tiết về Nghị định 45 nhưng còn rất chung chung, chưa sát với thực tế khiến địa phương lúng túng khi thực hành. Vậy trọng điểm có định hướng gì để tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ khuyến công năm 2013? trước tiên, với những trở ngại trong việc khai triển nội dung xây dựng mô hình trình diễn, trọng tâm đã và sẽ chuyển nội dung đó sang nội dung tương trợ đổi mới công nghệ, nhằm giúp các DN, cơ sở sinh sản tăng năng suất cần lao, tăng chất lượng sản phẩm. Tiếp kiến khảo sát và chọn lựa những mô hình trình diễn nào có khả năng nhân rộng để hỗ trợ tạo điển hình lôi cuốn sự quan hoài của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn. Với công tác đào tạo, Trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2013, đào tạo nghề may công nghiệp cho 420 cần lao nông thôn trên địa bàn thành thị. Ngoài ra, Trung tâm tiếp chuyện đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công và làng nghề.; Tư vấn với Sở Công Thương trình UBND tỉnh thành ban hành các cơ chế chính sách phục vụ cho công tác khuyến công; Tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương khác; tiếp chuyện thực hành kế hoạch quảng bá cho Hanoi Gift Show 2013.../. Xin cảm ơn ông! Bùi Việt thực hành