Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp chung tay giúp dân thoát nghèo


Từ Chương trình 30 a, người dân được tương trợ bò để thoát nghèo

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp trong Khối DN Trung ương đã thực hành công tác an sinh từng lớp và Chương trình 30a với số tiền hơn 10.700 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện công tác an sinh tầng lớp (ASXH) hơn 8.600 tỷ đồng; thực hành Chương trình 30a hơn 2.200 tỷ đồng, hỗ trợ 54/62 huyện (bằng 87% huyện nghèo của cả nước).

Đây là kết quả vừa được Đảng ủy Khối DN Trung ương ban bố tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện công tác an sinh xã hội và quyết nghị 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn (2008 - 2012).

Hơn 8.000 tỷ đồng cho ASXH

Ông Bùi Văn Cường, bí thơ Đảng ủy khối DN Trung ương cho biết: Trong vòng 5 năm (2008 - 2012), các DN đã tham dự hỗ trợ, tài trợ cho công tác an sinh từng lớp 8.569 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, dự án như: uống nước nhớ nguồn; tu tạo, sửa sang nghĩa trang liệt sỹ; thực hành CVĐ "Nghĩa tình nơi biên giới, hải đảo", CVĐ "Vì Trường Sa thân thương"; ủng hộ các công trình biển đảo, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, xóa cầu khỉ vùng ĐBSCL, giúp đỡ đồng bào thiên tai, lũ lụt.

Bên cạnh đó, thực hành quyết nghị 30a của Chính phủ về Chương trình tương trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, các DN trong Khối đã tích cực khai triển các chương trình hỗ trợ các huyện nghèo. Đến nay, đã có 26/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cam kết thực hiện hỗ trợ 54/62 huyện nghèo với tổng giá trị 2.205.626 tỷ đồng. Từ năm 2009 đến 2012 đã thực hành giải ngân 1.926.684 tỷ đồng; cải tạo, tu tạo, xây mới 61.811 nhà ở cho đồng bào.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, các đơn vị trong Khối còn tương trợ về đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các địa phương. Ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức đào tạo nghề cho hơn 10.000 cần lao nghèo để tạo việc làm tại chỗ, ngoài địa bàn hoặc dự xuất khẩu cần lao.

Thoát nghèo nhờ sự giúp sức của doanh nghiệp

Là một trong những huyện miền núi, vùng cao của Thanh Hóa, huyện Lang Chánh là 1 trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước với thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8,2 triệu đồng/người/năm. Được sự viện trợ của Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam nên đời sống quần chúng được cải thiện đáng kể, cơ sở hạ tầng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Theo ông Phạm Văn Lực, Phó chủ toạ UBND huyện Lang Chánh, năm 2009, Tổng công ty Công nghiệp xi măng đã tương trợ 10 tỷ 700 triệu đồng (7 triệu đồng/hộ) để xóa nhà tạm, tranh tre dột nát cho 1.441 hộ nghèo. Cùng với nguồn hỗ trợ của Chính phủ và vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách từng lớp, 1.441 hộ nghèo của huyện đã có nhà chắc chắn. Đáng chú ý trong số 1.441 hiện 1.064 hộ đã thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện từ 57,02% năm 2009 còn 45,54% năm 2013.

Chung tay giúp dân thoát nghèo, VNPT cũng đã khai triển Đề án tương trợ 2 huyện Sìn Hồ và Mường Tè của tỉnh Lai Châu. Theo Đề án, VNPT dành một gói hỗ trợ gần 200 tỷ đồng để phát triển hạ tầng kinh tế, từng lớp nhằm góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững cho đồng bào hai huyện Sìn Hồ, Mường Tè. Ngay sau khi ký thỏa thuận tương trợ với UBND tỉnh Lai Châu và UBND hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè với tổng kinh phí cam kết 210 tỷ đồng, VNPT đã khẩn trương khai triển thực hiện. Đến nay tổng kinh phí thực hành ước đạt 159 tỷ đồng (đạt 75,7% cam kết). Trong đó, nâng cấp hạ tầng màng lưới 85 tỷ đồng (đạt 81% cam kết); hoạt động an sinh từng lớp 74 tỷ đồng (đạt 70,5% cam kết).
Từ nguồn kinh phí tương trợ của VNPT, Sìn Hồ và Mường Tè đã hoàn tất việc góp vốn xóa nhà tạm cho 2.270 hộ gia đình từ năm 2009; Cuối năm 2012, Trung tâm Giáo dục luôn huyện Mường Tè cũng đã được hoàn tất và đưa vào dùng; 24 căn nhà dành cho gia đình chính sách và người có công cùng 17 khu nhà bán trú dân nuôi cho 17 trường THCS đã được hoàn thiện; hoàn thành lắp đặt 63 điểm truy cập internet cho 63 huyện nghèo trên cả nước, mỗi điểm có từ 7 đến 10 máy tính.

Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư năm 2013

Ghi nhận những đóng góp của khối DN Trung ương, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, trong 5 năm qua sự giúp đỡ của khối DN Trung ương đã góp phần tích cực vào công tác an sinh từng lớp, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, hiện cả nước còn 9,76% hộ nghèo theo tiêu chuẩn hộ nghèo mới, trong số này tập kết đa số ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Trong khi đó, giảm nghèo ở những vùng này vẫn chưa nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều DN, Tổng công ty. Do đó, các đơn vị cần đầu tư hơn nữa cơ sở hạ tầng cho những vùng này để hướng tới giảm nghèo vững bền.

Dìm thực tiễn này, đại diện nhiều DN cho rằng, trong quá trình tham gia các hoạt động an sinh tầng lớp và thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, các DN, ngân hàng trong Khối cũng gặp một số khó khăn, hạn chế bởi hồ hết các hộ nghèo, thôn bản nghèo thường ở các vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở, hạ tầng cơ sở kém, luôn xảy ra thiên tai bão, lũ, đã có tác động lớn đến tiến độ và kết quả khai triển các chương trình hỗ trợ. Năng lực thi công của một số doanh nghiệp địa phương còn yếu, công tác phóng thích mặt bằng có nơi còn vướng mắc. Chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là đội ngũ cán bộ xã, thôn còn yếu, thiếu về kỹ năng trong việc triển khai các chính sách trên; công tác thông báo 2 chiều giữa DN nhận hỗ trợ với địa phương về tương trợ xóa đói giảm nghèo còn thiếu và chưa kịp thời... Do đó, đã tạo tâm lý "ngại" đầu tư ở những vùng, địa phương này. Hơn nữa, năm 2012 là một năm khó khăn của các DN Việt Nam, do đó nhiều kế hoạch, mục tiêu đặt ra đã không đạt.

Dù vậy, ông Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối khẳng định: thời kì tới, các DN khối Trung ương vẫn nối cam kết thực hành việc tương trợ các huyện nghèo, sớm hoàn tất các dự án, công trình còn đang dở dang. Tại những nơi đã hoàn tất và bàn giao công trình, các DN sẽ nối có những hỗ trợ khác để xúc tiến phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân. Đáng chú ý, năm 2013 mặc dầu kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng các DN trong Khối đã đăng ký và cam kết hỗ trợ với tổng số tiền hơn 3.111 tỷ đồng.

Khanh Lê