Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Detroit, tỉnh thành Mỹ 700.000 dân đang chết mòn

Đây là vụ vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử các đô thị nước Mỹ, cả về qui mô khoản tiền nợ, cũng như số lượng cư dân đô thị. Sự sụp đổ tài chính của Detroit đã được báo hiệu từ lâu, nhưng bây chừ vẫn chưa rõ liệu biện pháp quyết liệt đến như vậy có hồi sinh được tỉnh thành, hoặc chí ít cũng là làm chậm lại thời điểm cáo chung.

Detroit đã một thời huy hoàng với ngành công nghiệp ô tô phát triển cực thịnh.

Một nửa số người trong đô thị cũ trên 16 tuổi lâu nay không làm việc ở đâu vì chẳng đâu có việc làm. Các nhà máy sản xuất ô tô đã biến thành đống sắt gỉ đổ nát. Không có lương - không nộp thuế. Tù gia tăng trong cảnh điêu tàn nghèo khổ. Cư dân tìm cách chạy khỏi Detroit. Thập niên 50, nơi đây có 2 triệu người nhưng hiện nay đã giảm 3 lần. Trong đống đổ nát của hí viện và ga xe lửa, những kiệt tác từ các bộ sưu tập đang vấn sự chú ý để mang bán đấu giá. Nhiều căn nhà bỏ hoang ngay cả ở trọng điểm thành thị. Những vụ giết người xảy ra ở Detroit nhiều gấp 3 lần so với mức làng nhàng của nước Mỹ.

Cựu Thị trưởng (hiện ngồi tù vì tội tống tiền và tham nhũng) đã muốn dùng nguồn thu từ các sòng bạc để vá lấp chỗ thâm hụt kinh phí. Nhưng chẳng vị du khách nào với túi tiền lớn lại tìm đến tiêu khiển ở nơi mà nếu có sự gì đều phải đợi cảnh sát hoặc xe cứu thương trong vài giờ đồng hồ. Để duy trì các dịch vụ khẩn cấp cũng không có tiền. Không có kinh phí cho giáo dục, trả lương hưu và các khoản trợ cấp tầng lớp. Thậm chí đèn đường ở đây chỉ thắp lên tại khu trung tâm.

Cả một thành thị từng nức danh của nước Mỹ đang chết dần.

Quan toà khu vực Akuilayna Rosemary Ingham phán quyết rằng tuyên bố xác nhận cho phá sản Detroit là bất hợp pháp và lệnh cho Thống đốc Michigan thu hồi quyết định này.

Tuy nhiên, có giả định rằng phán quyết của Tòa án sẽ không tác động đến quá trình phá sản, bởi trong thực tiễn tư pháp Hoa Kỳ hồ sơ xin phá sản được ưu tiên hơn bất kỳ các khiếu kiện dân sự. Văn phòng Công tố sẽ gửi phán quyết của quan toà để xem xét tại Tòa án phúc án của bang.

Nếu Detroit được công nhận vỡ nợ, thì các tài sản của thành phố sẽ đem bán đấu giá để trả nợ.

Trong tỉnh thành này có trụ sở của các hãng ô tô Mỹ hàng đầu như GM, Ford và Chrysler. Ban lãnh đạo Nhà Trắng đang theo dõi sát diễn biến tình hình trong thành phố một thời là biểu tương sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ.

Vietnamese.Ruvr.Ru