Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Danh mục tài sản công chức chuẩn bị phải kê khai

Tiền mặt cũng phải kê khai hết

Quy định được nêu tại Nghị định về sáng tỏ tài sản, thu nhập vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, có 9 nhóm đối tượng có trách nhiệm kê khai tài sản, thu nhập.

Theo Nghị định, có 9 loại đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập, bao gồm: Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Hội đồng dân chúng chuyên trách, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, người được dự định bầu, duyệt y tại Quốc hội, Hội đồng dân chúng…

Công chức thuộc diện này sẽ phải kê khai các loại tài sản gồm: Nhà, công trình xây dựng khác đã được cấp Giấy chứng thực quyền sở hữu; nhà, công trình xây dựng khác chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đứng tên người khác; nhà, công trình xây dựng khác đang thuê hoặc đang dùng thuộc sở hữu của Nhà nước.

Tài sản, tiền mặt từ 50 triệu đồng trở lên phải kê khai hết

Các đối tượng cũng phải kê khai các quyền sử dụng đất: Quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng thực quyền dùng; quyền dùng đất chưa được cấp Giấy chứng thực quyền sử dụng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên người khác.

Kể cả tiền mặt, tiền cho vay,thiết kế dự án kiến trúc lớntiền gửi các cá nhân chủ nghĩa, tổ chức trong nước, nước ngoài mà giá trị mỗi loại từ 50 triệu đồng trở lên cũng phải kê khai.

Cài sản ở nước ngoài; các khoản nợ phải trả có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; kim khí quý, đá quý, cổ phiếu, các loại giấy tờ có giá trị chuyển nhượng khác có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; Tổng thu nhập trong năm cũng phải kê khai.

Bên cạnh đó, ô tô, mô tô, xe máy, tàu, thuyền và những động sản khác mà Nhà nước quản lý (theo quy định của pháp luật phải đăng ký dùng và được cấp giấy đăng ký) có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên... Cũng thuộc loại tài sản phải kê khai.

Gian tham nhũng còn nhiều bất cập

Trước đó Thanh tra Chính phủ cho biết, qua tổng hợp thưa việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2012 của 17 bộ và cơ quan ngang bộ; 7 cơ quan thuộc Chính phủ và 14 tập đoàn kinh tế, 56 địa phương… cho thấy, có 370.650 người đã được công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, chiếm 64,2% tổng số người đã kê khai tài sản, thu nhập.

Tuy nhiên có 58 trường hợp bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai, chậm tổng hợp, bẩm, trong đó 18 trường hợp tại Bình Phước và 40 trường hợp tại Tp.HCM.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trong lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách, tính đến cuối tháng 6/2013, có 58 địa phương tiến hành 1.320 cuộc thanh tra, kết luận 720 cuộc, kiến nghị thu hồi 125 tỷ đồng, đã thu hồi 11 tỷ đồng, đạt 9%; kiến nghị xử lý khác 239 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 94 tập thể, 376 cá nhân chủ nghĩa, chuyển cơ quan điều tra 10 vụ.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2013, có 58 trường hợp bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai, chậm tổng hợp, vắng, trong đó 18 trường hợp tại Bình Phước và 40 trường hợp tại Tp.HCM.
Theo Thanh tra Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2013, có 58 trường hợp bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai, chậm tổngthiết kế nhà văn phònghợp, bẩm, trong đó 18 trường hợp tại Bình Phước và 40 trường hợp tại Tp.HCM.

Đối với công tác kiểm tra bổn phận việc thực hành các quy định của pháp luật về Phòng chống tham nhũng, cơ quan thanh tra đã tiến hành 544 cuộc thanh tra tại 1.888 đơn vị, qua đó đã phát hiện, chấn chỉnh nhiều bất cập, lỗi, vi phạm trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, việc kê khai tài sản thu nhập, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, cách tân hành chính tiến độ còn chậm. Bên cạnh đó việc thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của đơn vị chưa đầy đủ, công tác tự kiểm tra, phát hiện ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế...

Đến nay, dù Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi mới có hiệu lực từ ngày 1/2/2013 đã có quy định bổn phận giải trình về tài sản tăng lên… nhưng quy định này vẫn chưa đi vào cuộc sống vì thiếu nghị định chỉ dẫn thi hành.

Phương Nguyên(tổng hợp)