Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Chuyện về một khu phố kiểu mẫu


Cán bộ và nhân dân khu phố 5 quyết tâm

Xây dựng địa bàn phát triển, văn minh


Trợ giúp nhau cùng vươn lên


Ông Bùi Sơn – Trưởng Ban Công tác trận mạc khu phố 5 cho biết, khu phố 5 có trên 95% bà con có Đạo đạo gia tô nên Ban công tác Mặt trận rất chú trọng giữ giàng mối quan hệ tốt với cơ sở Tôn giáo, hướng bà con có Đạo sống "Tốt đời đẹp đạo”. Các phong trào gắn với thực hành những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước như: Vận động các hộ dân đoàn kết hỗ trợ, viện trợ nhau làm kinh tế.


"Cụ thể, chúng tôi đi vận động các hộ chăn nuôi chuyển sang làm nhà trọ vừa đáp ứng nhu cầu vừa không gây ô nhiễm môi trường. Hưởng ứng Nghị quyết 11 của Chính phủ về đảm bảo kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh từng lớp, và đã vận động được 100% hộ kinh doanh phòng trọ không tăng giá, 7/7 cơ sở giữ trẻ giữ nguyên mức học phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng trông giữ trẻ, góp phần giảm bớt khó khăn cho người cần lao”, ông Sơn khẳng định.


Theo ông Phạm Hoài Anh – chủ toạ UBND phường Bình Chiểu, năm 2011 khu phố 5 có hơn 150 hộ nghèo, các hộ được giới thiệu vay vốn, chi bộ phân công Đảng viên, hội viên, cán bộ viện trợ các gia đình nghèo. Nhờ được hỗ trợ vay vốn, cũng như được sự chỉ dẫn phát triển kinh tế của cán bộ kỹ thuật quận và đô thị, hầu hết các hộ nghèo đã chí thú làm ăn, sử dụng đồng vốn có hiệu quả, cắt cử lao động trong gia đình hợp lý. Đến cuối năm 2012, khu phố chỉ còn 47 hộ thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo dưới mức 8 triệu đồng.


Các gia đình chính sách, người già neo bấn đều được săn sóc chu đáo. Hiện khu phố không còn hộ nằm trong diện phải xây nhà nghĩa tình, tình thương. Người già được thăm hỏi tặng quà, khám chữa bệnh. Ngoại giả, khu phố còn vận động Giáo xứ chăm lo, giúp đỡ các hộ khó khăn, hoạn nạn, ốm đau, khuất với kinh phí mỗi năm hàng chục triệu đồng.


Tạo điều kiện cho dân giám sát


Ông Trần hoàng thất - Chủ tịch UBMTTQ phường Bình Chiểu cho hay, nhân dân các tổ dân khu phố 5 thường tổ chức sinh hoạt định kỳ, hoặc có vấn đề cần thiết đều tiến hành họp. Tại đây, quyền lợi, nghĩa vụ của người dân đều được công khai, luận bàn thống nhất đi đến quyết định thực hành. Từ đó, quần chúng phát huy được tinh thần làm chủ, giám sát chính quyền, đóng góp quan điểm cho cán bộ, Đảng viên, Cảnh sát khu vực.


Khu phố có 100% các tổ có quy ước, việc thực hành quy ước được duy trì và nhận xét ở các buổi họp tổ. Trên 80% các hộ được tham gia sinh hoạt, tuyên truyền các văn bản luật pháp, quy định của địa phương. Tổ hòa giải của khu phố, tổ dân phố hoạt động hiệu quả, góp phần đưa khu phố ổn định về chính trị, thực hành tốt pháp luật, không có bạo hành gia đình, không có khiếu kiện vượt cấp, kéo dài đông người. Những năm qua khu phố không có trọng án, các bợt tầng lớp không phát sinh. Các ngành nghề nhạy cảm luôn được kiểm soát.


Theo tổng kết của UBND phường Bình Chiều, tại khu phố 5 có 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đều đạt trên 90% hàng năm.


Nhận xét về các phong trào của khu phố 5, bà Bùi Thị Phụng – Phó chủ toạ UBMTTQ quận Thủ Đức cho rằng, các cuộc vận động ở khu phố đã khơi dậy được ý thức cộng đồng, tình nguyện xây dựng tình làng nghĩa xóm, gia đình văn hóa trong nhân dân, trình diễn.# Sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình với từng lớp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. "Đặc biệt, các cuộc vận động đã làm cho hệ thống chính trị ở khu dân cư có những chuyển biến tích cực, hoạt động có hiệu quả, sâu sát với nhân dân. Những cuộc vận động này đã phối hợp với các phong trào khác góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư hiệu quả thiết thực”, bà Phụng khẳng định.

LAM HỒNG