Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội: Gìn giữ vốn văn hóa quý báu của dân tộc

 Nhịp sống hiện đại dường như có phần khiến con người ngày càng xa rời với nghệ thuật cổ truyền của dân tộc. Trong vòng quay đó, ca trù cũng chật vật tìm chỗ đứng trên chính mảnh đất đã sản sinh ra môn nghệ thuật độc đáo này. 



Năm 2009, ca trù chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Đảng và Nhà nước đã có những chính sách quan tâm hỗ trợ để bảo tồn, đồng thời làm sống dậy một loại hình nghệ thuật đặc sắc được xem là có sức ảnh hưởng lớn nhất trên phạm vi 15 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tuy vậy, các nghệ nhân dân gian nặng tâm huyết cùng với những nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc vẫn còn băn khoăn, trăn trở để làm sao Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại này thực sự trở thành một trong những món ăn tinh thần phục vụ cho đời sống văn hóa của người dân, điều mà nghệ thuật ca trù đã làm được vào những năm của thế kỉ 19.

Năm 1990, Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội được thành lập nhằm tạo nên một không gian giao lưu, bàn bạc kinh nghiệm giữa các thế hệ nghệ nhân dân gian có niềm đam mê với môn nghệ thuật diễn xướng của dân tộc, đồng thời cũng là nơi trao truyền lại cho các thế hệ đi sau những kinh nghiệm và bài học quý báu của nghề, để từ đó lưu giữ và phát triển đấu những tinh hoa nghệ thuật của ông cha. Kể từ khi được thành lập, Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội đã liên tục tổ chức các buổi biểu diễn cũng như duy trì nhiều hoạt động bảo tồn và phát triển nghệ thuật ca trù. Năm 2012, đào nương Lê Thị Bạch Vân, Giám đốc Câu lạc bộ được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú bởi truyền hình an viên tuyển dụng những cống hiến với môn nghệ thuật truyền thống này. Đây chính là động lực để các nghệ nhân dân gian đấu lao động và cống hiến, đồng thời không ngừng tìm tòi, sáng tạo và thể nghiệm những giai điệu và ca từ mới hợp hơn với hơi thở đương đại

Hiện tại, với những cụ của Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội, các đêm trình diễn nghệ thuật truyền thống ca trù vẫn được diễn ra đều đặn vào mỗi tối thứ 7 tại Hoàng Cầu. Tại đây, khán giả có thể thưởng thức buổi trình diễn “Bạch Vân ca trù và những người bạn”. Các nghệ sĩ chơi nhạc cụ dân tộc lừng danh như Ngọc Anh (sáo), Thu Hà (tam thập lục), Thành Nam (trống), Bá Hải (đàn đáy) sẽ diễn tả các làn điệu ca trù kinh điển, cũng như các tác phẩm hiện đại không lời. Không gian nhỏ xinh và rất thân tình này sẽ giúp khán giả gần gụi với nghệ sĩ hơn, và có trải nghiệm nghe nhạc vừa ấm êm vừa trân trọng khó có ở nơi nào khác. Đáng lưu ý, chương trình này hoàn toàn miễn phí. Hy vọng, công sức của những nghệ quần chúng. # gian sẽ được đáp lại bằng sự động viên nồng nhiệt từ khán giả, để họ có thêm động lực trên con đường bảo vệ di sản nhà nước.

Công việc bảo tàng, tìm tòi, sáng tạo có thể là của các nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ quần chúng. # gian, nhưng nhựa sống, lan tỏa và hội nhập quốc tế lại nằm ở chính ở sự ủng hộ của người dân. Đã đến lúc, người dân, đặc biệt là đời trẻ cần có bổn phận trong việc giữ gìn các giá trị truyền thống của tiên sư, bởi nó chính là thứ “vốn“ linh mà các đời đi qua đã trao truyền lại. bảo tàng, giữ gìn và phát huy di sản của dân tộc là một công việc đòi hỏi sự đồng lòng của cả dân tộc, không phải thực hành ngày càng ngày hai một cách máy móc, phong trào, mà phải bằng tình ái, say mê mặc cả cộng đồng dành trọn cho nó./.