Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Blog phóng viên: Thương hiệu












Ảnh: Hoàng Tuân
Các Pháo thủ đã có được một màn quảng bá miễn phí và hoành tráng từ giới truyền thông. Nhưng xét về bản chất, không phải tình cờ mà họ lại được nhắc nhiều đến thế, đơn giản chỉ là bởi đó là những gì khiến công chúng quan tâm.
Arsenal nằm trong nhóm tứ đại gia ở Premier League và có lẽ là người đang bị xem là yếu thế nhất so với 3 bộ mặt còn lại. Đã 8 năm, họ không bước lên ngôi cao nhất, nhưng đó vẫn là một thương hiệu đủ để tạo ra công hút khiến nhiều CĐV tại Việt Nam bỏ ra số tiền cỡ nửa tháng lương nhân viên để mua vé vào sân. Sẽ có nhiều người đặt ra dấu hỏi, bóng đá Việt Nam học được gì từ sự kiện Arsenal? vững chắc không có câu đáp nào đến từ góc độ chuyên môn, bởi sự xa vắng rất rõ ở thứ hạng. Và cho dù có yêu mến đội tuyển đến mấy, thì tối qua chúng ta cũng phải thừa nhận rằng các tuyển thủ chỉ đóng vai quân xanh ngay chính trên sân nhà, bởi một thực tiễn là người đến sân đẵn xem các... Pháo thủ.
Vậy học được gì ở Arsenal? Bài học về đào tạo bóng đá trẻ để phát triển như lời HLV Arsene Wenger đã từng nói với ông bầu Đoàn Nguyên Đức 7 năm về trước để rồi đây đời Học viện bóng đá HAGL Arsenal? Đó là bài học quá cũ và không có gì mới, chưa kể nó đang trở thành thách thức không nhỏ trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Ngay từ những CLB mang đẳng cấp V.League, giờ cũng đối mặt với khả năng sinh tồn chứ chưa nói đến chuyện đào tạo. Vậy nên, sự kiện Arsenal sẽ khó để tạo ra hiệu ứng cho những mô hình đào tạo. Và ngay với chính họ, tuồng như thứ mô hình đó cũng đang trở thành lỗi thời sau 8 năm không giành được danh hiệu, khiến Arsenal đang phải lùng giải pháp khác trên thị trường chuyển nhượng và nó đồng nghĩa với việc phá vỡ những nguyên tắc kiểu "tự sản, tự tiêu".





Ảnh: Hoàng Tuân
Nếu cần có một bài học nào đó từ cú hích mang tên Arsenal, thì có lẽ đó là bài học về thương hiệu và sự thích ứng. Hơn 100 năm để xây dựng thương hiệu, để lôi cuốn được các đời CĐV trung thành là sự đối lập với cách làm thương hiệu đang diễn ra ở V.League khi mà người ta thay tên đổi họ, mua bán CLB như mua món đồ chơi. Và sự thích ứng, hay năng động được nhìn thấy từ việc Arsenal đã phải bằng lòng tự những nguyên tố không còn hạp để duy trì thương hiệu của mình. Họ bị cho là những người chậm chân nhất trong nhóm tứ đại gia ở các thương vụ kiếm tiền từ du đấu, nhưng cái giá 2 triệu bảng để đến Việt Nam, không phải là món tiền quá nhỏ để dễ bỏ qua.
Số tiền có thể chỉ bằng 1/10 so với những bản giao kèo của các ngôi sao, nhưng nó không phải là thứ "bạc lẻ" trong bối cảnh khó khăn về kinh tế và điều quan yếu là thương hiệu là thứ mà người ta cần phải dùng để kiếm tiền.
Đức Đạo (thethaovietnam.Vn)